เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีลูกช้างตกน้ำตาย บริเวณน้ำตกวังตะไคร้ อ.เมือง จ.นครนายก จึงรุดไปตรวจสอบ ได้รับการเปิดเผยจาก นายบดินทร์ จันทศรีคำ หรือ ลุงหมู สาริกา ว่า ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวภายในน้ำตกวังตะไคร้ และพบซากลูกช้าง ลอยมาติดอยู่บริเวณสะพานของน้ำตก จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นลูกช้างซึ่งตายแล้ว จึงประสาน สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา หรือหมอโบว์ สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบสาเหตุการเสียตายอีกครั้ง

จากการตรวจสอบสาเหตุการตายเบื้องต้น คาดว่าตายมาไม่เกิน 24 ชม. เนื่องจากซากช้างยังไม่เน่าเปื่อย และมีเจ้าหน้าที่ภายในน้ำตกวังตะไคร้ ให้ข้อมูลว่า ได้ยินเสียงร้องของช้างหลายตัว ช่วงเวลาประมาณ 01.00-02.00 น. แต่ไม่ทราบสาเหตุว่าร้องจากอะไร จนมีนักท่องเที่ยวมาพบซากช้างและแจ้งเจ้าหน้าที่ดังกล่าว

หมอโบว์ ทำการวัดขนาดความสูงความยาวของช้าง คาดการณ์ว่า ช้างอายุน่าจะอยู่ที่ 2-6 เดือน ซึ่งคาดว่า อาจออกมาหาอาหารกิน แล้วพลัดตกน้ำมา เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้พื้นที่นั้นอาจจะลื่น และจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทำให้กระแสน้ำค่อนข้างแรง จึงทำให้ลูกช้างอาจต้านกำลังน้ำไม่ไหว จึงทำให้จมน้ำตาย

เมื่อตรวจสอบสาเหตุการตายเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.13​ นางรอง ได้นำซากมาฝังไว้ในพื้นที่ของ ขญ.13 นางรอง ต่อไป