เรียกได้ว่ากำลังเป็นประเด็นร้อนที่สังคมให้ความสนใจ และติดตามกันอยู่ในขณะนี้ สำหรับเรื่องราวเกิดเหตุสะเทือนขวัญ นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ลูกน้องกำนันคนดัง ใช้ปืนยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. 5 นัด เสียชีวิต และ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. บาดเจ็บสาหัส ในพื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม

ต่อมาตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม ได้ขอออกหมายจับ นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือหน่อง อายุ 45 ปี มือปืนที่ก่อเหตุยิงตำรวจ และนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” กำนันตำบลตาก้อง อ.เมืองนครปฐม ในความผิดฐาน “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น” หลังพบพยานหลักฐานว่ามีส่วนเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว

สำหรับประวัติ “นายประวีณ จันทร์คล้าย” หรือ “กำนันนก” กำนันตำบลตาก้อง เคยดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านมาก่อน ก่อนเข้ารับตำแหน่งกำนัน โดยได้ทำการรับช่วงมาจาก “นายประโยชน์ จันทร์คล้าย” ผู้เป็นพ่อ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านเมื่อ 10 ปีก่อน หลังเข้ารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านได้ 1 ปี อดีตกำนันตำบลตาก้องได้เสียชีวิต เขาจึงลงสมัครกำนัน และได้รับตำแหน่ง “กำนันนก” จนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม “นายประโยชน์” พ่อของกำนันนกนั้น ชาวบ้านต่างพากันเรียกในนามว่า “ผู้ใหญ่โยชน์” ซึ่งประกอบธุรกิจรับเหมารายใหญ่ของจังหวัดนครปฐม ชื่อ ป.รวีกนกก่อสร้าง ตั้งอยู่ริมถนนสายตาก้อง-ดอนตูม หมู่ 2 ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม สนิทสนมกับนักการเมืองระดับชาติและในพื้นที่ รับเหมาหลายจังหวัด ทั้งทำถนนสร้างสะพาน คลอง แม้กระทั่งการวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่

ซึ่งปัจจุบันกำนันนก และนายประโยชน์ผู้เป็นพ่อ ร่วมธุรกิจด้วยกัน และเป็นบริษัทที่ได้รับงานประมูลก่อสร้างมากที่สุดในสายของนักการเมือง โดยกำนันนกเป็นผู้ประสานงานในการรับเหมาและเป็นผู้ดูแลธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการประมูลและรถบรรทุกต่างๆ ซึ่งมีรถบรรทุกร่วม 100 คัน และเป็นผู้เจรจาในครั้งส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกด้วย

สำหรับประวัติ “นายธนัญชัย หมั่นมาก” ซึ่งเป็นมือปืนที่ก่อเหตุยิงตำรวจ มีอายุ 45 ปี มีชื่อที่เรียกกันว่า “หน่อง ท่าผา” เป็นคนเกิดใน อ.บ้านโป่ง ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ตำบลสวนกล้วย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีภรรยา 2 คน คนแรกอยู่ที่ ต.ปากแรต อ.บ้านโป่ง และภรรยาคนปัจจุบันที่ถูกเรียกมาสอบสวนนั้น อยู่ ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีบุตรด้วยกัน 1 คน ทำธุรกิจสีเทา ปล่อยเงินกู้ดอกโหดและรับจ้างทวงหนี้ ซึ่งต้องพึ่งบารมีผู้มีอิทธิพล จึงเข้าหากำนันนก หวังช่วยปกป้อง จนได้รับความไว้วางใจ และมาอยู่ด้วยจนปัจจุบัน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติของ หน่อง ท่าผา ยังพบว่าเขานั้นเป็นคนชอบพกปืน และเมื่อมีอาการเมา ก็มักจะเอาปืนออกมายิง อย่างล่าสุดก็เคยถูกดำเนินคดียิงปืนขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่ ที่ ต.สามควายเผือก เมื่อปี 2558-2559 ที่ผ่านมา

อนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเวลา 16.30 น. วันที่ 7 ก.ย. กำนันนก ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนรปฐม โดยตำรวจได้ควบคุมตัวเข้าไปในห้องสืบสวนทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าว..