ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการวรรณกรรมอย่างมาก หลังล่าสุดได้สูญเสียนักเขียนชื่อดังระดับบรมครูอย่าง คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ทมยันตี ศิลปินแห่งชาติ สิริอายุ 84 ปี ท่ามกลางความเสียใจของแฟนนักอ่านจำนวนมาก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดในอินสตาแกรมของ คนบันเทิง ก็ได้มีการเคลื่อนไหวโดยออกมาโพสต์ข้อความอาลัยต่อการจากไปของทมยันตีมากมาย อาทิ กบ สุวนันท์ ที่ออกมาโพสต์ข้อความว่า “ขอแสดงความเสียใจในการจากไปของคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2555 ผู้ประพันธ์ชั้นครูเจ้าของนามปากกาทมยันตี” 

ด้าน ชาคริต แย้มนาม ออกมาโพสต์ข้อความว่า “Rip กราบลาคุณป้าทมยันตีครับ”

ส่วนสาว นุสบา ปุณณกันต์ ออกมาเขียนคอมเมนต์ว่า “หลับให้สบายนะคะป้าอี๊ด ในชีวิตการแสดง 30 ปีของนุส บทประพันธ์ของ ทมยันตี ลักษณวดี โรสลาเรนที่นุสได้มีโอกาสถ่ายทอดในผลงานละคร บทประพันธ์ที่ล้วนมีความคลาสสิค ละเมียดละไมด้วยการใช้ภาษาที่บาดคมให้ข้อคิด บุคลิกของนางเอกทมยันตีที่ป้าอี๊ดเคยบอกนุสตั้งแต่เด็กคือ แข็งนอกอ่อนใน นิ่ง ใช้ดวงตาในการถ่ายทอดความรู้สึก… วันนี้นับเป็นการสูญเสียบุคคลอันทรงคุณค่าของวงการบันเทิงอีกท่านหนึ่งที่จะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป กราบลาด้วยความอาลัย หลับให้สบายนะคะป้าอี๊ด #คุณหญิงนอกทำเนียบ2535 #ค่าของคน2536 #เถ้ากุหลาบ2541 #รักลวง2544 #สายใจ2545 #คุณหญิงนอกทำเนียบ2558”

สำหรับ เดือนเต็ม สาลิตุล ออกมาโพสต์ว่า “กราบอำลาศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ทมยันตี, ลักษณวดี, กนกเรขา, โรสลาเรน, มายาวดี กราบอาลัยแม่ผู้สร้างตัวละครมากมายราวกับมีเลือดเนื้อ ชีวิต ความคิด ความรู้สึกจริง ๆ ที่ผู้อ่านจิตนาการตามได้ และ เมื่อถูกนำมาถ่ายทอดเป็น ภาพยนตร์ ละคร ก็สร้างปรากฏการณ์ หลายเรื่องที่สร้างแล้ว สร้างอีกดิฉันเอง นับตั้งแต่เข้าวงการเป็นนักแสดง ก็ได้รับโอกาส ถ่ายทอดตัวละครของท่านจากบทประพันธ์ของท่านหลายเรื่อง ตั้งแต่ยามสาวจนปัจจุบัน และ ทุกครั้งจะสำนึกเสมอว่า ต้องถ่ายทอดตัวละครนั้นๆ ให้ได้ตรงตามบทประพันธ์ ที่ยิ่งใหญ่และจับใจเหลือเกินของผู้อ่านที่เป็นแฟนนวนิยายของท่าน หลายครั้งที่ได้พบท่าน ดิฉันก็จะได้รับความเมตตา ติชมให้กำลังใจ และ ทุกครั้งที่ได้พูดคุยกับท่าน ก็จะได้คำสอน ธรรมะ จากท่านทุกครั้ง ทำให้ซาบซึ้งประทับใจ และมีความเคารพรักท่านอย่างสูงเสมอมา ไม่กี่ปีก่อนนี้ ได้รับบทจาก บทประพันธ์ของท่านหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น คุณย่าใจร้าย สร้างกรรมจนก่อนตายกรรมมาหลอกหลอนจากเรื่อง เงา หรือ บท แม่สองแผ่นดิน..แม่ปานจากแผ่นดินอยุธยาใกล้ล่ม และ แม่ภาพปัจจุบัน ที่ลูกชายหายไปในอดีต อย่างอตีตา ความรักชาติรักแผ่นดิน ถูกถ่ายทอดในบทประพันธ์ที่นักแสดงอย่างดิฉันก็ดื่มด่ำ และตั้งใจถ่ายทอด จนท่านได้ฝากคำชมพร้อมลายเซ็นมาให้.. เท่านี้ ดิฉันก็ถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงการสูญเสีย ศิลปินแห่งชาติ..แม่ ..ที่สร้างตัวละคร. จากบทประพันธ์นับร้อย ทำให้ดิฉันใจหายมาก
แต่ดิฉันมั่นใจเหลือเกินว่า ท่านผู้ถึงพร้อม มีธรรมะขึ้นสูง จิตที่ผ่องใสจากการปฎิบัติ..ท่านย่อมไปในทางที่ดี
เหลือไว้แต่ รอยอาลัย กราบลาทมยันตี สู่สวรรค์ค่ะ เดือนเต็ม สาลิตุล”

นอกจากนี้ ป๋าแจ๋ว ออกมาโพสต์ว่า “ตอนที่ยังเป็นเด็กมัธยม วัยแรกรุ่นเจริญศรี เริ่มหัดอ่านนิยายใหม่ๆ นามปากกาที่อ่านแล้วติดตามอยู่เนืองๆ เพราะเรื่องราวสนุกสนาน ชวนให้อ่าน ก็คือ ทมยันตี กนกเรขา ลักษณาวดี และโรสลาเรน อ่านจนมารู้ภายหลังว่าทั้งสี่นามปากกา คือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ก็ให้ทึ่งว่าท่านเก่งที่สามารถเขียนนวนิยายได้หลายแนวโดยที่สนุกทุกแนว ทุกนามปากกา พอโตมาได้มามีอาชีพผู้กำกับละคร ได้อ่านนวนิยายของท่านมากมายหลายเล่มมากขึ้น และก็อยากจะกำกับให้ตัวอักษรที่ท่านเขียนกลายมาเป็นภาพเคลื่อนไหว แต่.. เรื่องที่ฉันชอบของท่าน วาสนาของฉันก็ไม่ถึงที่จะได้กำกับ จนถึงวันนี้ วันที่ที่ท่านจากไป ก็ให้เสียดายว่าได้กำกับละครจากนวนิยายของท่านเพียงแค่สองเรื่องเท่านั้น คือ ไอ้คุณผี และ อย่าลืมฉัน แต่เป็นสองเรื่องที่ประทับใจอยู่ไม่วาย กราบลาคุณยายทมยันตี ขอให้ท่านได้สู่สุคติ ณ ดินแดนอันสงบด้วยเทอญ”

พอแฟนๆเห็นข้อความก็พากันมากดไลค์พร้อมคอมเมนต์แสดงความอาลัยอีกครั้งทันที

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม paajaew, justme_fullmoon, shahkrit