จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชี Katawut Khankaew ได้โพสต์ข้อความว่า “เป็นเรื่องที่เห็นทุกปี พอเข้าพรรษา เค้าจะเดินมาประจำ มากราบหลวงปู่ ผมคิดเอง” พร้อมลงรูปภาพเต่าตัวใหญ่สีดำ ซึ่งมีชาวโซเชียลต่างเข้ามากดไลค์ กดแชร์เป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังวัดราษฎร์เรืองสุข หรือ วัดมาบลำบิด พบกับ นายคฑาวุฒิ ขันแก้ว อายุ 45 ปี เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เล่าว่า ตนเปิดแผงให้เช่าวัตถุมงคลอยู่ที่วัดนี้ วันนั้นเห็นเต่าเดินมาจากด้านหลังกุฏิเจ้าอาวาสจึงเดินเข้าไปดูที่ตัวเต่าซึ่งมีขนาดใหญ่และมีสีดำสนิท ตนกับเพื่อนจึงช่วยกันจับเต่าใส่ลงในอ่างน้ำโดยตั้งใจว่าจะเอาไปปล่อย แต่ก็เห็นเจ้าเต่าตัวนี้ก็พยายามจะปีนออกจากอ่างน้ำ ตนจึงนำเอาออกมาวางกับพื้น ซึ่งเจ้าเต่าตัวนี้ไม่ยอมอยู่เฉยรีบเดินมุ่งหน้าไปยังกุฏิของหลวงปู่ฮก

“เหตุการณ์แบบนี้ได้เกิดขึ้นติดต่อกันมาปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ครั้งแรกปี 2562 ครั้งที่ 2 วันที่ 29 ต.ค.63 และครั้งที่ 3 วันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีความบังเอิญตรงกันคือเป็นวันที่ 29 และตนเองจำได้ว่าเป็นเต่าตัวเดียวกันเนื่องจากมีร่องรอยบาดแผลที่กระดอง ซึ่งพอเจ้าเต่าตัวนี้เดินไปถึงกฏิหลวงปู่ฮกก็จะหยุดอยู่กับที่และเอาหัวผงกขึ้นลงเหมือนเป็นการทำความเคารพ” นายคฑาวุฒิ กล่าว

ส่วน นายบุญอนันต์ เวชพันธ์ อายุ 39 ปี ลูกศิษย์วัดมาบลำบิด คนใกล้ชิดของหลวงปู่ฮก กล่าวว่า เต่ามีความผูกพันกับทางวัด ย้อนหลังไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทางหลวงปู่ได้สร้างเหรียญรุ่นเต่าน้อยเพื่อแจกในงานทอดกฐินประจำปี และภายในปีนั้นเองก่อนจะออกพรรษาเต่าก็ออกเดินออกมาหยุดที่หน้ากุฏิหลวงปู่ จนทำให้ได้รับความนิยมคนเช่าไปบูชาจำนวนมาก ซึ่งเต่าก็เป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวย ค้าขายดี มีอายุที่ยืนยาว ส่วนคนที่มาและทราบข่าวได้ก็พากันเข้าซื้อเลขเด็ดทั้งเลขที่กุฏิหลวงปู่ฮก อายุหลวงปู่ และเลขวันที่ที่พบเต่าคือ “29”