ศึกเทนนิสแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น 2023 ที่ยูเอสทีเอ บิลลี จีน คิง เทนนิส เซ็นเตอร์ ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ เป็นการเจอกันระหว่าง โนวัค ยอโควิช ชาวเซอร์เบียวัย 36 ปี พบกับ ดานิล เมดเวเดฟ หนุ่มรัสเซียวัย 27 ปี โดยยังเป็นการรีแมตช์รอบชิงชนะเลิศเมื่อ 2 ปีก่อนที่ เมดเวเดฟ ชนะ 3 เซตรวด ปรากฏว่าครั้งนี้ ยอโควิช แก้แค้นเอาชนะ 6-3, 7-6 (7-5), 6-3 คว้าแชมป์แกรนด์สแลมครั้งที่ 24 หนีห่าง ราฟาเอล นาดาล ที่ยังหยุดอยู่ที่ 22 แกรนด์สแลม

ยอโควิช ชนะแชมป์แกรนด์สแลมสามรายการจากสี่รายการในปี 2023 และกลายเป็นชายคนแรกที่ทำได้สำเร็จถึงสี่ครั้ง โดยในการมอบถ้วยรางวัล ยอโควิช สวมเสื้อยืดทำพิเศษที่มีรูปตนกับ โคบี ไบรอันต์ ตำนานเอ็นบีเอที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในปี 2020 และสวมเสื้อหมายเลข 24 ในวันที่เป็นผู้เล่น

“โคบี เป็นเพื่อนสนิท เราพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับจิตใจของผู้ชนะ ตอนที่ผมมีปัญหากับอาการบาดเจ็บ และพยายามกลับไปสู่จุดสูงสุด เขาเป็นหนึ่งในคนที่ผมพึ่งพามากที่สุด เขาคอยสนับสนุนอย่างเป็นมิตรที่สุดเสมอ การจากไปของเขา ทำให้ผมเจ็บปวดมาก หมายเลข 24 คือเสื้อที่เขาสวมที่ เลเกอร์ส ดังนั้นผมคิดว่าคงจะดีถ้าได้สดุดีเขา”