สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเบงกาซี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า สำนักงานกาชาดลิเบียรายงาน มีผู้เสียชีวิต “มากกว่า 200 ราย” และมีแนวโน้มสูงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เนื่องจากอิทธิพลของพายุดาเนียล ซึ่งส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันเป็นวงกว้าง ในภูมิภาคทางตะวันออกของลิเบีย


ขณะที่หน่วยงานหลายแห่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเร่งการอพยพประชาชน โดยเฉพาะในเมืองเดอร์นา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของภูมิภาค โดยมีประชากรราว 100,000 คน เนื่องจากมวลน้ำล้นทะลักเขื่อนขนาดใหญ่สองแห่งในภูมิภาค แล้วไหล่บ่าเข้าสู่เขตชุมชนและพื้นที่การเกษตร


ทั้งนี้ พายุดาเนียลขึ้นฝั่งที่ลิเบียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังสร้างความเสียหายให้กับหลายประเทศในยุโรป โดยเฉพาะ กรีซ ตุรกี และบัลแกเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 27 ราย ในทั้งสามประเทศ

อนึ่ง ลิเบียแบ่งอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลสองฝ่าย คือฝ่ายตะวันตกและฝ่ายตะวันออก ตั้งแต่ปี 2557 หลังเกิดการลุกฮือและความวุ่นวายจากการขับไล่ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำสูงสุดของลิเบีย เมื่อปี 2554 อย่าไรก็ตาม สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้การรับรองเฉพาะรัฐบาลลิเบียตะวันตก หรือรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงตริโปลี.

เครดิตภาพ : AFP