เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่สโมสรตำรวจ กรุงเทพฯ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พาผู้เสียหายรวม 3 คดี เข้าขอความช่วยเหลือทางคดีกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. โดย นางปวีณา กล่าวว่า กรณีแรกมีผู้เสียหายเป็นสาวไทย 4 คน ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 3 คน และประเทศบาห์เรน 1 คน มาขอความช่วยเหลือดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์ หลังบางรายเกือบเอาชีวิตไม่รอดในต่างแดน ต้องสูญเงินจำนวนมากเพื่อไถ่ตัว

บางรายหลังกลับมาไทยยังถูกขู่ฆ่าทำร้าย โดยทั้ง 4 คน ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ และได้รับการช่วยเหลือกลับไทย โดยผู้เสียหายทั้ง 4 คน ถูกคนรู้จักชักชวนไปทำงานนวดแผนไทยที่ดูไบ และบาห์เรน บอกว่ารายได้ดี เดือนละ 4-5 หมื่นบาท มีที่พัก อาหารฟรี แต่เมื่อไปถึง ร้านกลับยึดพาสปอร์ต และบังคับให้ค้าประเวณีใช้หนี้นับแสนบาท ถูกกักขังทำร้ายเหมือนตกนรกทั้งเป็น ทั้งหมดได้ร้องทุกข์มายังมูลนิธิปวีณาฯ จึงได้ประสาน นายรุธ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล ประสานช่วยเหลือกลับไทย แต่ละคนถูกขบวนการค้ามนุษย์ข่มขู่ฆ่า เกรงจะไม่ปลอดภัย

นางปวีณา กล่าวว่า กรณีที่ 2 ตัวแทนญาติเหยื่อ 24 คน ถูกหลอกไปบังคับให้ทำงานคอลเซ็นเตอร์ หลอกคนไทยให้ลงทุน ถูกกักขัง ทำร้าย ที่เมืองเล้าไก่ ประเทศเมียนมา ขอช่วยให้พากลับไทย เนื่องจากแต่ละคนถูกบังคับให้ทำงานหลอกคนไทยลงทุน ถูกกักขังพร้อมคนไทยอีก 200-300 คน อยู่ในตึกที่มีชายฉกรรจ์เเต่งตัวคล้ายทหารถือปืนคอยคุม ถ้าทำยอดไม่ได้จะถูกเรียกค่าไถ่และขายต่อไปที่อื่น

นางปวีณา กล่าวว่า กรณีที่ 3 น.ส.สมพร ศิริโสภณ อายุ 48 ปี มารดาของ น.ส.ธนพร ศิริโสภณ อายุ 23 ปี ผู้เสียชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมนำโทรศัพท์มือถือของ น.ส.ธนพร ลูกสาว มาให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ช่วยตรวจสอบข้อมูลการใช้โทรศัพท์ว่า มีการติดต่อพูดคุยกับใครบ้าง หลังเดินทางไปทำงานถึงประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 66 เพื่อตรวจสอบว่าา ใครพูดกับลูกสาวเป็นคนสุดท้าย ก่อนกลายเป็นศพเสียชีวิตอยู่ในซอกตึก อาคารที่พักในพื้นที่เขต อ.อิเซซากิ จ.คานากาวะ หลังเกิดเหตุทาง ตำรวจญี่ปุ่นแจ้งสาเหตุการเสียชีวิตว่า น.ส.ธนพร ตกจากที่สูงชั้น 8 จากการฆ่าตัวตาย เนื่องจากช่องสุดทางเดินชั้น 8 ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ และไม่พบลายนิ้วมือหรือรอยเท้าผู้อื่น แต่ น.ส.สมพร ไม่ปักใจเชื่อ เพราะไม่มีสาเหตุหรือแรงจูงใจให้ลูกสาวคิดสั้น จึงขอให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ช่วยหาความจริงให้ด้วย

ขณะเดียวกันนางปวีณา ได้พานักเรียนนายร้อยตำรวจ ชั้นปีที่ 3 รุ่นที่ 78 จำนวน 30 นาย ที่เข้าศึกษาดูงานมูลนิธิปวีณาฯ ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-12 ก.ย. 66 ตามโครงการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ หลักสูตรสัมผัสปัญหาชุมชน รุ่นที่ 27 ปีการศึกษา 2566 ไปศึกษาดูงานกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อเก็บประสบการณ์นำไปปรับใช้หลังเรียนจบไปเป็นตำรวจรับใช้ประชาชนต่อไป

นางปวีณา กล่าวว่า ขอขอบคุณ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่ประสานการช่วยเหลือร่วมกับมูลนิธิปวีณาฯ ด้วยดีเสมอมา ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ร่วมกับมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือเหยื่อและผู้เสียหายได้จำนวนมาก พร้อมจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ อยากฝากเตือนคนไทยอย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ หากจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ควรตรวจสอบกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศให้ดี เพราะอาจตกเป็นเหยื่อได้ และเจ้าหน้าที่ก็อาจจะช่วยไม่ได้ทุกคน

สถิติรับเรื่องราวร้องทุกข์ มูลนิธิปวีณาฯ ประจำปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.-23 ธ.ค. 2565 รวมทั้งสิ้น 6,745 ราย เป็นเรื่องค้ามนุษย์/ค้าประเวณี จำนวน 255 ราย สถิติรับเรื่องราวร้องทุกข์ มูลนิธิปวีณาฯ ประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.-8 ก.ย. 2566 รวมทั้งสิ้น 4,491 ราย เป็นเรื่องค้ามนุษย์/ค้าประเวณี จำนวน 181 ราย