เมื่อวันที่ 17 ก.ย. หลังจากในช่วงนี้เกิดมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องประกอบกับมีอากาศร้อนจัดในตอนกลางวันทำให้เกิดมีเห็ดป่างอกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์อยู่ในหลายพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านจากทั่วทุกสารทิศต่างพากันออกไปหาเห็ดป่ามาประกอบอาหารลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวรวมถึงหามาจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมกันเป็นจำนวนมาก

อย่างเช่นบริเวณริมถนนช่วงสามแยกบ้านอังโกน – ห้วยทราย ต.บ้านใหม่อ.ครบุรี จะเป็นจุดที่มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่หาของป่าจะนำสินค้าที่หาได้จากป่าไม้ออกมาวางจำหน่ายเป็นประจำมาในช่วง 3-4 วันนี้ ของป่าที่นำมาวางจำหน่ายแทบทุกเจ้าจะเป็นเห็ดระโงก – ไข่หงส์ ซึ่งถือเป็นราชินีแห่งเห็ด ที่หาได้เฉพาะจากธรรมชาติเท่านั้น และมีรสชาติดีกว่าเห็ดป่าชนิดอื่นๆ ซึ่งในแต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้านำเห็ดมาวางจำหน่ายวันละกว่า 10 ราย แต่ละรายก็จะมีเห็ดมาวางจำหน่ายนับกิโลกรัม สร้างรายได้วันละหลายพันบาท

นางสุนัน แหว่กระโทก อายุ 48ปี หนึ่งในแม่ค้าขายเห็ด กล่าวว่า เห็ดที่ได้มาวางขายที่จุดนี้จะเป็นเห็ดที่ชาวบ้านหามาได้สดๆ และปลอดสารเคมี เนื่องจากหามาได้จากแหล่งป่าชุมชนจึงทำให้เป็นที่นิยมของลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยแต่ละรายจะได้เงินกลับบ้านจากการจำหน่ายเห็ดวันละ 2,000 – 4,000 บาทเลยทีเดียว ถือเป็นโอกาสทองของชาวบ้านที่ชอบออกหาของป่าอย่างแท้จริง.