จากกรณีนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก มีการทำธุรกิจในเครือข่ายหลายธุรกิจที่เข้าเสนอและรับงานจากหน่วยงานของรัฐหลายกระทรวงในพื้นที่หลายจังหวัด โดยประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ผลิต และจำหน่ายยางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย มีมูลค่าหลายพันล้านบาท ภายใต้ 2 บริษัท คือ ป.พัฒนารุ่งโรจน์ ก่อสร้าง จำกัด และ ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด พบว่าตั้งแต่ปี 54-ปัจจุบัน ทั้งสองบริษัทคว้างานประมูลของหน่วยงานภาครัฐไปถึง 1,544 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 7.5 พันล้านบาท และในจำนวนนี้มี 2 โครงการที่มีวงเงินสัญญาสูงถึง 30 ล้านบาทที่มีเหตุอันควรสงสงสัยว่ามีการฮั้วประมูล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยละเอียดจากทางดีเอสไอ ก่อนพิจารณารับเป็นคดีพิเศษในสัปดาห์ถัดไป

ต่อมา พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือผู้กำกับเบิ้ม ผกก.2 บก.ทล. หนึ่งในตำรวจที่ร่วมงานเลี้ยงภายในที่ทำการของกำนันนก เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2566 ยิงตัวเองเสียชีวิตที่บ้านพักย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี  ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากความเครียดจากกรณีที่ สารวัตรแบงค์ ถูกยิงเสียชีวิต

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เมรุ วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ บรรยากาศพิธีฌาปนกิจศพ พ.ต.อ.วชิรา หรือ ผกก.เบิ้ม ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล.เป็นไปด้วยความโศกเศร้าอาลัยจากครอบครัว ญาติมิตร ผู้บังคับบัญชา และเพื่อนตำรวจจากทุกเหล่า ที่มาร่วมส่งดวงวิญญาณของ ผกก.เบิ้ม เป็นครั้งสุดท้าย โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง, พล.ต.วิทยา แก้วพรม ผบ.มทบ.35, นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ พร้อมข้าราชการตำรวจ ทหาร เพื่อนๆ ประชาชนทั่วไป

จับตา”DSI”จ่อยกระดับคดี “กำนันนก”สู่สำนวนคดีผู้ทรงอิทธิพล

และญาติสนิทของครอบครัว “ยาวไทยสงค์”เข้าร่วมในพิธีฌาปนกิจศพเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ในการเคลื่อนศพจากศาลามาที่เมรุนั้น ได้มีการจัดขบวน โดยมีน้องชายของ ผกก.เบิ้ม เดินถือกระถางธูป เพื่อนตำรวจถือรูปและพานบรรจุเครื่องแบบข้าราชการปกติขาว บุตรชายวัย 8 ขวบของ ผกก.เบิ้ม ร่วมบวชหน้าไฟ โดยมีคุณพ่อ และคุณแม่ ของ ผกก.เบิ้ม ร่วมในการจูงโรงศพ

ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงและระดับผู้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมรุ่น ทหาร 39 และนายร้อยตำรวจ 55 เดินวนรอบเมรุ 3 รอบ และเริ่มพิธีทอดผ้าบังสุกุล อ่านประวัติและยืนไว้อาลัย พ.ต.อ.วชิรา (ผกก.เบิ้ม) โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ประธานในพิธี เป็นผู้ทอดผ้าไตรบังสุกุลชุดสุดท้าย นำข้าราชการตำรวจวางดอกไม้จันท์

จากนั้นเพื่อนข้าราชการตำรวจ และผู้ร่วมงานทยอยเดินขึ้นวางดอกไม้จันท์ ก่อนจะทำการเผาจริงในเวลา 14.00 น. ทั้งญาติตั้งแถวขอบคุณผู้ร่วมงาน โดยมอบของที่ระลึกคือ หนังสือสวดมนต์ มีรูปของ พ.ต.อ.วชิรา ที่หน้าปก และพระนอน วัดโพธิ์

พ.อ.วินัย ยาวไทยสงค์ อดีตนายทหาร ม.พัน 7 บิดาของ ผกก.เบิ้ม กล่าวว่า ในกรณีที่ทราบข่าวว่าลูกชายเสียชีวิต ตนเจ็บปวดที่สุดในชีวิต เพราะเป็นแก้วตาดวงใจ ถามว่าร้องไห้ไหม เสียน้ำตาไหม ตอบว่าน้ำตาไหลตั้งแต่ทราบข่าวในวันแรกในการเสียชีวิตของลูก ตนเองได้สร้างลูกให้เป็นนักรบและพรานเวหาที่เก่งกาจสามารถเป็นทุกสิ่ง ทุกอย่างและนี่เป็นความภาคภูมิใจที่สุด อยากบอกไปยังลูกชายว่า ขอให้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี และพ่อแม่จะรอเป็นพ่อเป็นแม่อยู่ตลอดเวลา