กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการใช้งบประมาณในการเหมาลำเครื่องบินสูงถึง 30 ล้านบาท โดยภายหลัง นายเศรษฐา ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่ามีราคาเปรียบเทียบไว้อยู่แล้ว เรื่องนี้อย่าให้พูดต่อเลย การเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้ง จะมีการทำราคาเปรียบเทียบไว้ เป็นไปตามระบบการจัดซื้อจัดจ้างทุกอย่าง ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-‘เศรษฐา’ แจงข่าวเหมาลำเครื่องบิน 30 ล้าน บินไปร่วมประชุมยูเอ็น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่า “นายกฯ ตอบง่าย แต่ประชาชนยังไม่หายแคลงใจครับ” เรื่องเหมาจ่ายค่าเครื่องบิน 30 ล้านไปประชุม UN นายกฯ บอก เรื่องนี้อย่าให้พูดต่อเลย ทุกอย่างมีราคาเปรียบเทียบ เป็นไปตามระบบการจัดซื้อจัดจ้างทุกอย่าง เรื่องนี้โฆษกและรองเลขาฯ ได้ชี้แจงไปแล้ว

ประเด็นที่ยังต้องพูดต่อคือ
1.ไม่มีการเปรียบเทียบครับ เพราะเป็นการสืบราคาเพียง 1 ราย คือ บริษัทการบินไทย
2.ตามดูจากข่าว โฆษกไม่เคยชี้แจง มีรองเลขาฯ ชี้แจง แค่รายละเอียดราคาที่มาจากการเสนอของการบินไทยรายเดียว ไม่มีราคาต้นทุนเปรียบเทียบของกองทัพอากาศ ที่มีเครื่องบิน Air Force 1 ซึ่งเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

3.ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ บุคคลที่ร่วมเดินทาง 50 คน ว่าประกอบด้วยใครบ้าง ข่าวว่ามีนักธุรกิจร่วมเดินทางจำนวนหนึ่ง หากใช้งบประมาณของรัฐเพื่อสนับสนุนจะเหมาะสมหรือไม่
4.ขอเรียกร้องให้ สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบในการกรณีนี้ เพื่อความโปร่งใส และรักษาประโยชน์จากการใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @สมชัย ศรีสุทธิยากร