ใช้ชีวิตตามประสาวัยรุ่นที่ชอบรีวิวอาหารอร่อยตามร้านดัง ทว่าเมื่อต้องดูแลผู้สูงวัยภายในบ้านทำให้ วงเวียน-ม.ล.ภัทรสุดา กิติยากร ทายาทคนเก่งของ ม.ร.ว.สมลาภ กิติยากร กับ นวรัตน์ กิติยากร ณ อยุธยา (โขมพัตร) ปรับพฤติกรรมการบริโภคมาเน้นเป็นอาหารแนวสุขภาพ มีส่วนผสมของสมุนไพรไทย เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ต้องดูแลตัวเองกันเป็นพิเศษ เพื่อเสริมภูมิต้านทานร่างกายให้ต่อสู้กับโควิด-19 โดยในวันนี้เลือกเมนู “ปลากะพงลงสรง” จานร้อนอร่อยย่อยง่ายโรยหน้าด้วยขิงซอยส่งกลิ่นหอม มานำเสนอไว้เป็นไอเดียประจำครัวทุกบ้าน

คุณวงเวียนเล่าว่า ตอนโควิด-19 ระบาดครั้งแรก ต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยง จึงเปิดอินสตาแกรมชื่อ “viviennecuisine” ทำอาหารดิลิเวอรี่ขายระยะสั้นๆ แก้เบื่อ เมนูส่วนใหญ่อยู่ในหมวดสปาเกตตี อาหารใต้ รวมทั้งอาหารสุขภาพด้วย เพราะคุณยาย (อ่อนศรี โขมพัตร) วัย 99 กะรัต ย้ายมาอยู่ที่บ้านเลยมีโอกาสได้ดูแลผู้สูงอายุทำอาหารสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเมนูโปรดของคุณยายจะเป็นพวกผักต้ม ปลาทูต้มหวาน ผัดฟักทองไข่ กระทั่งได้ดูแลต่อเนื่องถึงคุณพ่อ “คุณชายสมลาภ” ล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก ยังพักฟื้นรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

“ตอนนี้ท่านอาการดีขึ้นตามลำดับค่ะ จากที่ดื่มน้ำหรือรับประทานอะไรไม่ได้เลย จนค่อยๆ ปรับมาเป็นซุป ปัจจุบันอาหารคำแรกที่รับประทานได้ก็คือเนื้อปลา วงเวียนจึงทำปลากะพงนึ่งซีอิ๊วให้ท่านรับประทาน พอรับประทานได้ท่านก็มีความสุข นอกเหนือจากอาหารของโรงพยาบาล วงเวียนมักทำอาหารเผื่อไว้กันเบื่อ อยากให้ท่านรู้สึกว่าอาหารไม่แยกกัน คนป่วยหรือคนไม่ป่วยก็รับประทานเมนูเดียวกัน เหมือนการได้นั่งดินเนอร์พร้อมหน้าครอบครัว” คุณวงเวียนเผย

อีกทั้ง เมนูปลากะพงลงสรงคุณยายก็ชื่นชอบ คุณวงเวียนเล่าว่า “คุณยายอายุ 99 ปีแล้ว ยังแข็งแรงมาก สมัยสาวๆ ท่านเป็นนักกีฬา นักกีฬาว่ายน้ำ แบดมินตัน ออกกำลังกายทุกวัน ปัจจุบันนี้ยังบริหารร่างกายด้วยการแกว่งแขน มีท่ายืดไต่กำแพง ส่วนอีกร้อยละ 70 ท่านให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องอาหาร ชีวิตนี้ไม่กินของทอด ไก่ หมู เป็ด กินแต่ปลากับผัก ผักก็ต้องเป็นผักที่ไม่ฉีดยา ไม่บริโภคของหวาน แต่สิ่งที่ทำมาตลอดทำให้เดินเหินปกติ เดินขึ้นลงบันไดเอง ไม่ติดเตียง”

ปัจจุบัน คุณวงเวียนเลิกทำอาหารดิลิเวอรี่แล้ว เพราะหันมาทุ่มเทกับการทำ บริษัท เมทเทิล ป๊อบ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ (Mettle Pop Entertainnment) ธุรกิจด้านเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ เปิดค่ายเพลงซีรีส์ ผลิตละคร ภาวะช่วงนี้ยังออกกองเปิดกล้องไม่ได้ จึงทำงานผลิตคอนเทนต์ให้กับพาร์ทเนอร์ผ่านออนไลน์ หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มซาแล้วคงเริ่มถ่ายทำได้ ถือเป็นโอกาสได้ดูแลคุณพ่อ เป็นจังหวะชีวิตที่ลงตัว

ด้านวิชาการทำอาหาร ราชนิกูลสาวเปิดเผยว่า รื้อฟื้นความรู้ตั้งแต่เด็กๆ มาปัดฝุ่นใหม่ พอทำทุกวันเข้าฝีมือก็คล่องขึ้น นอกจากนี้ยังได้เรื่องความสะอาด ความประณีต เพราะทำเองทุกขั้นตอน ช่วงโควิด “ขิง” สำคัญมาก คุณแม่จะรับประทานไก่ผัดขิง หมูผัดขิงตลอด สำหรับเมนู “ปลากะพงลงสรง” หรือรู้จักกันในชื่อ “ปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว” อยากนำเสนอเมนูนี้ เพราะคุณพ่อเริ่มรับประทานอาหารได้หลังจากล้มป่วย ท่านชิมคำแรกแล้วชอบเลย เมนูนี้ได้แรงบันดาลใจจากการสร้างความสุข สร้างความอร่อย ช่วงที่ท่านหายป่วย และเป็นเมนูที่มีขิงผสมอยู่ด้วย คิดว่าช่วงโควิด-19 อยากเอาเมนูนี้มาทำเพื่อเสริมภูมิต้านทาน

ส่วนผสม ปลากะพง 1 ตัว, ขิงแก่ 1 แง่ง, ขึ้นฉ่าย เพิ่มความหอม, พริกชี้ฟ้าแดง เพื่อความสวยงาม, ซีอิ๊วขาว สูตรลดโซเดียม ร้อยละ 40, ซอสหอยนางรม, น้ำตาล, น้ำมันงา “สูตรเฉพาะของทางบ้านใช้ เห็ดหูหนูแทนเห็ดหอม เนื่องจากคุณยายกับคุณพ่อชอบกิน และเพิ่มมะเขือเทศของโปรดลงไปด้วย ส่วนปลากะพง ถ้าทำให้พ่อรับประทานจะแกะก้างออก รับประทานแล้วไม่ติดคอ ซึ่งคุณยายเลาะก้างได้เก่งมาก” คุณวงเวียนเผยเคล็ดลับส่วนตัว

วิธีทำ นึ่งปลากะพงให้พอสุก ปรุงน้ำราดซีอิ๊ว ผสมน้ำมันงา, ซอสหอยนางรม, ซีอิ๊วขาว, น้ำเปล่า และน้ำตาล เคี่ยวให้เข้าเนื้อประมาณ 20 นาที จากนั้นหั่นขิงแก่ ขึ้นฉ่าย เห็ดหูหนู เสร็จแล้วค่อยเทน้ำราดซีอิ๊วใส่ลงไปในจานปลา โรยขึ้นฉ่าย ขิง และพริกชี้ฟ้า นึ่งทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้น้ำซีอิ๊วซึมเข้าเนื้อ.

‘ช้องมาศ’