เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครนิวยอร์กสหรัฐอเมริกา (เวลาที่สหรัฐอเมริกาช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เข้าพบ Mr. Larry Fink CEO กลุ่มบริษัท Blackrock ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำในการบริหารการเงิน และการลงทุนของโลก เพื่อศึกษาแนวทางในการลงทุนในประเทศไทย ทั้งในภาคการลงทุนขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ โดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวกับ Clean Energy เพื่อขยายฐานการลงทุน และการผลิตในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทย ซึ่งบริษัทฯ มีแนวโน้มในการลุงทุนในบริษัทในประเทศไทยเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ Black rock เป็น บริษัทจัดการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ ที่สิ้นไตรมาส 2 ปี 2023 9.43 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีหลายๆ กองทุนใหญ่ๆ ของไทย เช่น ประกันสังคม และ กบข. มีการลงทุนผ่านการซื้อหน่วย Exchange Traded Fund (ETF) ของ Black Rock อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ Black Rock เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญในการลงทุนด้านความยั่งยืน (Sustainability) โดยมีแผนที่จะมีการลงทุนในหลายๆ ประเทศทั่วโลก และได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทยในปีหน้า 

โดย Mr. Larry Fink กล่าวว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) รวมถึงประเทศไทย เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงและจะมีการลงทุนในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผลของการพบปะกันครั้งนี้ จะนำไปสู่การลงทุนของ Black Rock ใน Sustainability Linked Bond และการลงทุนด้านการเงินในประเทศไทย ที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป.