เรียกได้ว่ากำลังเกิดกระแสดราม่าร้อนฉ่า เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความประกาศ ขายน้ำนมแม่ออนซ์ละ 35 บาท เพื่ออยากส่งต่อให้คุณแม่ที่มีปัญหาไม่เพียงพอ พร้อมระบุพิกัดนัดรับที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ซึ่งต่อมาโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากเหล่าคุณแม่จำนวนมาก ต่างเข้ามาคอมเมนต์ให้คำแนะนำว่าไม่ควรนำมาขายหรือบริโภคต่อ เนื่องจากนมแม่มาจากเลือด อาจจะติดเชื้อหรือโรคติดต่อทางพันธุกรรมได้ นอกจากนี้ ก็มีเสียงจากคุณแม่บางกลุ่มมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติในการซื้อขายน้ำนม และสมัยก่อนส่วนใหญ่ก็มีการเลี้ยงเด็กโดยใช้น้ำนมคนอื่น หรือที่ส่วนใหญ่เรียกว่าแม่นม ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าว ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ไม่รู้จบว่าเคสนี้ ขายน้ำนมสดจากเต้าเด็กอื่นทานได้มั้ย และเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่

ท่ามกลางกระแสข่าวที่ผู้คนจับตาดู ก็มีเเฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “มีคนไปโพสต์ในกลุ่มเลี้ยงลูก บอกว่ามีนมแม่แช่แข็งเหลือ จะขาย คนก็แชร์ไปหลายพันละ อันนี้เตือนแม่ ๆ ว่านมแม่นี่ ของใครของมัน ไม่ควรเอานมแม่คนอื่นมาป้อนให้ลูกตัวเอง ถ้าไม่ผ่านการตรวจเชื้อ และผ่านธนาคารนมแม่มาแล้ว เพราะนมแม่ เป็นสารคัดหลั่งชนิดหนึ่ง ซึ่งมีโอกาสที่จะมีเชื้อต่าง ๆ จากแม่ที่ผลิตนมนั้น เช่น HIV ไวรัสตับบี ไวรัสตับซี EBV CMV herpes บลา ๆ ซึ่งหากเด็กติดเชื้อขึ้นมา เรื่องใหญ่”

“ดังนั้นปกติเวลานมแม่เหลือ แล้วอยากแบ่งปันให้แม่คนอื่น เราจะมีธนาคารนมแม่ ที่เขาจะตรวจสอบโดยละเอียด ว่าแม่ติดเชื้อมั้ย นมปลอดภัยมั้ย มีการใช้สารเสพติด แอลกอฮอล์ ยาต่าง ๆ ที่ผ่านน้ำนมได้มั้ย เพื่อให้เด็กปลอดภัย แต่ถ้าไปซื้อนมแม่แช่แข็งจากใครก็ไม่รู้ในเน็ต ที่ไม่ผ่านการตรวจจากธนาคารนมแม่ ก็เหมือนเอาลูกไปเสี่ยงรับเชื้อพวกนั้นดี ๆ นี่เอง”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Drama-addict