สำนักข่าวซินหัวรายงานจากจังหวัดชุมพร ประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า ปัจจุบันทุเรียนกลายเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นของความร่วมมือ ระหว่างจีนกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และศักยภาพตลาดขนาดมหึมาของจีน
ทั้งนี้ ทุเรียนที่จำหน่ายในจีนส่วนใหญ่นำเข้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ของไทย ระบุว่า จีนเป็นตลาดส่งออกทุเรียนไทยขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อปี 2565 ครองสัดส่วนมากกว่า 96% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด
รายงานระบุว่า การหมุนเวียนของสินค้าในตลาดระดับภูมิภาคนี้ ได้รับประโยชน์อย่างต่อเนื่องจากนโยบายปลอดภาษีศุลกากรและการเข้าถึงตลาด ภายใต้กรอบการทำงานของเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป)
ตัวอย่างเช่น เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน นำเข้าผลไม้จากกลุ่มประเทศอาเซียน ระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ค. ที่ผ่านมา สูงถึง 3,660 ล้านหยวน (ราว 18,400 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 194% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี โดยการนำเข้าทุเรียนเพิ่มขึ้นโดดเด่นที่สุดถึง 516% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน.
ข้อมูล-ภาพ : XINHUA