การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน พิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการจะมีวันที่ 23 ก.ย.66 ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ สเตเดียม ตามเวลาไทย 19.00 น. ถ่ายทอดสด ททบ.5, NBT, ทีสปอร์ตส์ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเข้าร่วมพิธีเปิด ร่วมกับพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา, ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย, ฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ รวมทั้งจอห์น ลี กาชิว ผู้นำฮ่องกง

ส่วนไทย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งทรงร่วมแข่งขันกีฬาขี่ม้า จะทรงร่วมขวนนักกีฬาไทยเข้าสู่พิธีเปิด ที่มี วีระพล จงจอหอ นักมวยสากล และ “ธันย่า” ธันยพร พฤกษากร นักยิงปืนหญิง ถือธงนำทัพ

สำหรับนักกีฬาที่ถือธงในพิธีเปิดนั้น โดยปกติจะใช้นักกีฬาคนเดียว อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ใช้นักกีฬาถือธง 2 คน ของไทย วีระพล กับ ธันยพร ถือว่าผิดแปลกจากหนก่อน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ใช้นักกีฬา 2 คนถือธงนั้น “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวว่า เพราะเป็นกฎของ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) ที่กำหนดว่าคนถือธงเป้น ชาย 1 หญิง 1 ต้องการนำเสนอเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศ ในส่วนของทัพไทยได้เลือก “เกมส์” วีระพล จงจอหอ นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ครั้งล่าสุด และ “ธันย่า” ธันยพร พฤกษากร นักกีฬายิงปืนหญิงทีมชาติไทย ที่ได้โควต้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 แล้ว