เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาทเพียงคนเดียวของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ มูลนิธิแสงธรรม มูลนิธิแสงแก้วโพธิญาณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Doytibet Duchanee  ระบุว่า “#จดหมายถึงพี่หนุ่มกรรชัย #เรื่องของโหนกระแสเมื่อวาน #งงบูชากระดูกนิ้วศิลปินดังเชื่อวาดแล้วเสริมพลัง

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวของผมในฐานะที่มีคนเอากระดูกพ่อผมไปห้อยคอแล้ววาดรูปเพราะถึงจะเป็นกระดูกจริงหรือไม่จริงก็ถือว่าผิดเพราะผมไม่ได้อนุญาต และไม่สมควรที่จะทำแบบนั้นอย่างยิ่ง แต่นี่คือการทำลายระบบคิดของวงการศิลปะวัฒนธรรมของชาติ ในการสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง อวดอุตริมนุสธรรม เป็นเรื่องอวิชชา เอาเรื่องไสยศาสตร์ และนำกระดูกของศิลปินมาห้อยคอแล้ววาดรูปได้ เป็นการสร้างมูลค่าทางศิลปะในทางที่ผิด บิดเบือนข้อเท็จจริง

ถ้าเป็นแบบนี้จริง คนจะเป็น ”ศิลปิน” คงไม่ต้องเรียนหนังสือ ไม่ต้องฝึกฝน ไม่ต้องมีสถาบันศิลปะ แล้วไปขุดเอากระดูกศิลปินดังๆมาห้อยคอแล้วก็วาดรูปได้ ศิลปวัฒนธรรมเป็นภูมิปัญญา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นนำนับร้อยนับพันคน เป็นทรัพยากรบุคลที่มีคุณค่า ควรต้องสงวนและรักษาไว้

ในฐานะของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ในฐานะคนทำงานศิลปะ  ในฐานะลูกคนนึงที่ออกมาปกป้องพ่อ จะไม่ยอมให้ใครคนใดคนหนึ่งมาทำแบบนี้ ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี  15/9/2564”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Doytibet Duchanee