ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของคนในวงการบันเทิงหลังล่าสุดวันนี้ (15 ก.ย.) เสนาโค้ก-สมชาย เปรมประภาพงษ์ พิธีกรรายการดังอย่าง ยุทธการขยับเหงือก ที่แฟนๆในยุค 90 รู้จักดีได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้วหลังรักษาตัวจากการป่วยมะเร็งตับ โดยก่อนหน้านี้แฟนๆและคนใกล้ชิดที่ทราบข่าวการป่วยของเสนาโค้ก ก็พากันให้กำลังใจและอวยพรให้เสนาโค้กหายไวๆมาตลอด จนล่าสุดเสนาโค้กได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ท่ามกลางความอาลัยของคนสนิท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อาลัย.. มะเร็งตับคร่าชีวิต ‘เสนาโค้ก’​ พี่ใหญ่แห่งยุทธการขยับเหงือก

“เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาแฟนๆทุกคนไปย้อนรำลึกถึงประวัติของพิธีกรคนดังท่านนี้ พร้อมประวัติส่วนตัวของเสนาโค้ก

สำหรับประวัติของเสนาโค้ก มีชื่อจริงว่า สมชาย เปรมประภาพงษ์ เกิดวันที่ 3 กันยายน 2502 ด้านการศึกษาจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเสนาโค้กเป็นที่รู้จักจากการรับบทบาทพิธีกรในรายการ ยุทธการขยับเหงือก (ช่วงปี พ.ศ. 2532 – 2540) และถือว่าเป็นเสนารุ่นแรก ซึ่งประกอบไปด้วย สมชาย เปรมประภาพงษ์ (เสนาธิการโค๊ก), ปัญญา นิรันดร์กุล (เสนาธิการปัญญา), เกียรติ กิจเจริญ (เสนาธิการกิ๊ก), สุริวิภา กุลตังวัฒนา (เลขานุการแหม่ม), นาคร ศิลาชัย (เสนาธิการเปิ้ล) และ อรุณ ภาวิไล (เสนาธิการตุ๋ย)

สำหรับรายการยุทธการขยับเหงือก เป็นรายการวาไรตี้โชว์แนวตลก แต่เดิมออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2532 พิธีกรชายทุกคนจะมีฉายาขึ้นต้นด้วยคำว่า เสนา ซื่งย่อมาจาก เสนาธิการ นั่นเอง และพิธีกรหญิงทุกคนจะมีฉายาขึ้นต้นด้วยคำว่า เลขา ซื่งย่อมาจาก เลขานุการ อีกด้วย

ด้านลักษณะรายการเป็นปล่อยมุกและการแกล้งดารารับเชิญ และมีการหักหลังดาราหรือหักหลังพิธีกรกันเอง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น จนหลายคนเฝ้าติดตามรายการอย่างต่อเนื่อง และทำให้ชื่อของพิธีกรทุกท่านเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ต่อมารายการได้ปิดตัวลงเมื่อปลายปี พ.ศ. 2540 หลังจากออกอากาศมายาวนานถึง 9 ปีเต็ม

จนกระทั่งล่าสุดมีข่าวเรื่องที่เสนาโค้กป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้าย ก่อนจะเสียชีวิตในวันนี้อย่างสงบ ท่ามกลางความอาลัยของแฟนๆที่ติดตามผลงานมาตลอด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก zcooby.com