เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 26 ก.ย. ร.ต.อ.ไกรสร บุญประสพ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต รับแจ้งนางจงจิต จิตมุ่ง อายุ 62 ปี ว่า พบศพพ่อ-แม่สามี เป็นชาวเบลเยียมเสียชีวิตภายในห้องนอน ในบ้านเลขที่ 54/7 ซอย 1/1 หมู่บ้านพร้อมพันธ์ หมู่ 1 ต.ป่าคลอก รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.พิศิษฐ์ ชื่นเพ็ชร ผกก.สภ.ถลาง ฝ่ายสืบสวน แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านแฝด สวยหรู มีสระว่ายน้ำภายในบ้าน ตรวจสอบภายในห้องนอน พบโดนล็อกจากภายใน ส่วนด้านหลังห้องนอน พบนางมาเรีย อัลฟอนไซน์ คอร์แมนส์ อายุ 84 ปี สัญชาติเบลเยียม สวมชุดกระโปรงสีส้มลายดอกไม้สีขาว ใส่กางเกงชั้นในสีเนื้อ นอนเสียชีวิตอยู่บนพื้นข้างเตียงนอน ร่างโดนคลุมด้วยผ้าห่ม ส่วนภายในห้องน้ำ พบศพนายฟลอเร้นท์ ลีออน เอมเมอร์ชท์ส อายุ 83 ปี สัญชาติเบลเยียม สวมเสื้อ ใส่กางเกงขาสั้นสีดำ บริเวณลำคอ ผูกด้วยเชือกสีขาวโยงมาจากลูกบิด ด้านหน้าศพของผู้ตาย พบเก้าอี้ไม้วางอยู่ คาดว่าทั้งคู่เสียชีวิตมาประมาณ 12 ชั่วโมงเช่นกัน

จากการสอบสวน นางจงจิตร ซึ่งเป็นลูกสะใภ้ของผู้ตาย ให้การว่า ซื้อบ้านหลังนี้มาในราคา 6.5 ล้านบาท เพิ่งจะเข้ามาอยู่ได้ 5 เดือน อยู่กันเพียง 4 คน มีสามีของตน และพ่อแม่ของสามีของตนซึ่งเป็นชาวเบลเยียม ก่อนเกิดเหตุ ตนและสามีคือนายแพทริค โจเอนเนส อายุ 64 ปี ไปร่วมศพพ่อของตนเอง ที่ จ.พังงา และได้กลับมาช่วงค่ำ คิดว่าพ่อแม่สามีคนนอนหลับจึงไม่ได้สงสัยอะไร จนถึงตอนเช้าแปลกใจที่ยังไม่ตื่นลงมากินอาหาร จึงขึ้นไปดู พบว่าเสียชีวิตแล้วทั้งคู่ มีจดหมายที่พ่อสามีเขียนไว้ เกี่ยวกับปัญหาในชีวิต จึงรีบแจ้งตำรวจ

เบื้องต้นตำรวจตั้งประเด็นไว้ 3 อย่าง คือประเด็นแรก สามีของผู้ตาย ได้ลงมือฆ่าภรรยา โดยการใช้ผ้าปิดปากจมูกจนขาดอากาศหายใจ และหลังจากฆ่าภรรยาของตนเองแล้ว จึงได้ผูกคอตายในห้องน้ำ ประเด็นที่ 2 คาดว่า สามีของผู้ตาย มาพบว่าภรรยาของตนเสียชีวิต ด้วยความรักมาก จึงทำใจไม่ได้จึงได้ผูกคอตายตาม ส่วนประเด็นที่ 3 ทางเจ้าหน้าที่ได้สันนิษฐานว่า อาจจะมีคนร้ายเข้ามาฆ่าทั้งคู่ จากนั้นจึงได้นำศพไปแขวนคออำพรางคดีไว้ในห้องน้ำ.