จากกรณีที่ 2 พส. พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง วัดสร้อยทอง ได้ออกมาไลฟ์สด สนทนาธรรม สร้างปรากฏการณ์ในโลกออนไลน์ มีผู้เข้าชมมากกว่า 2 แสนคนพร้อมกัน กระทั่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ ทั้ง กมธ.ศาสนาฯ สภา ยังได้เชิญไปร่วมเสวนาชี้แจงนั้น

โดย พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ได้ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ทางเทคโนโลยี ซึ่งทั้งสองรูป เมื่ออายุมากขึ้นจะมีสติและปัญญาตามลำดับ ฝากไว้ว่า อย่าไปตำหนิอะไรกันมากเลย เมื่ออายุ หรือพรรษามากขึ้น ความรู้สึกจะปรับเปลี่ยนไป ยังไงก็ขึ้นตาชั่งแล้วยังได้ประโยชน์ มีที่ไหนคนฟังธรรมะ 2 แสนคน มันอาจจะน้ำท่วมทุ่งสนุกสนานเบิกบานไปบ้าง แต่ก็ดีที่เทศน์ให้สนุกสนานไม่ใช่เทศน์ให้ง่วง ให้เครียด ให้หลับ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีที่ทางพส.ทั้งสองรูปได้เดินทางมายังวัดสวนแก้วว่า  พระพยอม กัลฺยาโณ กล่าวว่า วันนี้พระมหาสมปองกับพระมหาไพรวัลย์ เข้ามาหามีสิ่งสำคัญ 3 เรื่อง 1. คือเข้ามาดูของบริจาคภายในวัด เพื่อจะเอาไปให้นักเรียนใช้

2. เข้ามากราบไหว้ว่าตนไม่ว่าร้ายเรื่องแพร่สด 3.เข้ามาดูภายในวัดทั้งน้ำตกและสวนผลไม้ เพราะท่านทั้งสองจะนำไปทำที่วัดสร้อยทอง ซึ่งท่านอยากทำตามเพราะปีนี้ผลไม้ออกงามมาก สำหรับวัดสวนแก้วได้ถูกปิดไป 7 วัน ก็ยังมีของค้างอยู่เยอะมาก อย่างไรก็ตามวันนี้ได้แนะนำท่านทั้งสองว่าให้หนักแน่น ใครจะว่าหรือตำหนิอะไรอย่าไปสวน เพราะตนเคยผ่านมาก่อนโดนโจมตีมาเยอะมาก จึงถ่ายทอดบทเรียนว่าใครติเตียน ให้คิดว่าเขาชี้ทางขุมทรัพย์ให้เรา ซึ่งท่านทั้งสองเห็นตนเป็นไอดอล เหมือนกับคำที่พูดว่า “ถึงจะไม่ใช่เบอร์ดี้ แต่ก็เป็นหนึ่งในดวงใจ”

ท่านเข้ามาวันนี้ก็มาหากิจกรรมทำเพิ่มเติม อาตมาเองวันนี้ก็ไปคุมงานอยู่ภายในสวน ทำให้ดินเปรอะเลอะปลายจีวร ท่านทั้งสองจับจีวรที่เลอะแล้วก้มกราบ โดยปกติแล้วก็จะเข้าสวนทุกวัน จีวรเปื้อนทุกวันอยู่แล้ว กว่าจะออกมาแต่ละวันก็ฟ้ามืด วันนี้ก็รู้สึกปลื้มใจที่ได้แนะนำเรื่องต่างๆให้ท่านทั้งสอง