สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า สำนักงานนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กยื่นหนังสือต่อนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เกี่ยวกับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ที่จะมีการอภิปรายทั่วไป ระหว่างวันที่ 21-27 ก.ย.นี้ เน้นย้ำให้ยูเอ็นปฏิบัติตามเทศบัญญัติของนครนิวยอร์ก คือ "บุคคลใดก็ตาม" ประสงค์เข้าสู่ห้องประชุมใหญ่ของยูเอ็น ต้องแสดงหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อน
อย่างไรก็ตาม กูเตร์เรสตอบว่า แม้อยู่ในฐานะเลขาธิการยูเอ็น แต่เขาไม่มีอำนาจออกคำสั่งต่อประมุขและผู้นำรัฐบาลของสมาชิกทั้ง 193 ประเทศ ว่าต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบก่อน มิเช่นนั้นจะไม่สามารถเข้าสู่อาณาเขตของยูเอ็นได้ และแสดงความเชื่อมั่นว่า "เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่" จะผ่านการฉีดวัคซีนครบแล้ว ก่อนเดินทางมายังนครนิวยอร์ก
ขณะที่ นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของนครนิวยอร์ก จะตั้งจุดให้บริการตรวจคัดกรอง และบริการฉีดวัคซีนแบบเข็มเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน บริเวณด้านนอกสำนักงานใหญ่ของยูเอ็น ตลอดสัปดาห์หน้า.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES