เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยป้องกันจังหวัดฯ และนายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และกำลังพลทหารจาก มทบ.18 จำนวน 20 นาย ช่วยกันตั้งแนวบังเกอร์ป้องกันน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม

ซึ่งแม้ว่าระดับน้ำยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 1.20 เมตร แต่จากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงสองสามวันนี้ ทำให้จังหวัดและอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มีความเสี่ยง จึงได้เร่งตั้งแนวบังเกอร์ป้องกันน้ำท่วมโบราณสถาน เพื่อไม่ให้เสียหาย โดยแนวดังกล่าวมีความยาว 409 เมตร และสูงประมาณ 2 เมตร

นายภานุ กล่าวว่า ขณะนี้มีการระบายน้ำอยู่ที่ 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น เข้าท่วมพื้นที่ต่ำใน อ.เสนา อ.บางบาล และ อ.ผักไห่ นอกจากนี้หากมีการระบายน้ำ 1,800 ลบ.ม.ต่อวินาที ก็จะส่งผลต่อโบราณสถานชั้นนอก เช่น วัดไชยวัฒนาราม หมู่บ้านโปรตุเกส และอีกหลายแห่ง จึงได้ทำการตั้งบังเกอร์เพื่อความไม่ประมาท แต่ก็มีความหวังว่าทางชลประทานจะระบายน้ำลดลงในช่วง 2-3 วันนี้ หากไม่มีฝนตกลงมามากนัก.