เมื่อวันที่ 6 ต.ค.66 ดร.พรเทพ นวกิจกนก ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ THEOS-2 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ “GISTDA” กล่าวว่าดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 (ธีออส-2) มูลค่าโครงการประมาณ 7 พันล้านบาท จะถูกนำส่งขึ้นสู่วงโคจรในเช้าวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.66 เวลา 08.36 น. จากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา ในทวีปอเมริกาใต้ และคาดว่าดาวเทียม THEOS-2 จะแยกตัวจากจรวดนำส่ง Vega ภายใน 50 นาที หลังจากขึ้นสู่อวกาศ

โดยดาวเทียม THEOS-2 ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะการนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการสำรวจเชิงพื้นที่ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงจากอวกาศ ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลได้ลงทุน ไม่ใช่แค่เรื่องของดาวเทียมเท่านั้น แต่เป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศที่จำเป็น การลงทุนในระบบสารสนเทศทุกๆอย่างที่จะทำให้ข้อมูลจากดาวเทียมได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างเห็นผลจริงกับคนไทย

ดร.พรเทพกล่าวเพิ่มเติมว่า การมีดาวเทียม THEOS-2 จะทำให้ประเทศไทยเป็นเจ้าของข้อมูลดาวเทียมรายละเอียดสูงที่แบ่งปันกันได้ทั้งในทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น แวดวงวิชาการ แวดวงธุรกิจ หรือความมั่นคง ซึ่งข้อมูลจากดาวเทียมนั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่กับรัฐ แต่ส่งประโยชน์ถึงภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาด้วย สำหรับกิจกรรมด้านอวกาศในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีของประเทศไทยในการนำส่งดาวเทียมสำรวจโลกขึ้นสู่วงโคจร หลังจากที่ดาวเทียมไทยโชต หรือ THEOS-1 ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อปี 51

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจในกิจกรรมการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 สามารถรับชม Live Streaming ทาง GISTDA youtube: https://www.youtube.com/@GISTDAspace และ GISTDA Facebook page: https://www.facebook.com/gistda ตั้งแต่เวลา 07.00 – 09.30 น. จากสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา ในทวีปอเมริกาใต้