สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า กระทรวงสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ไฟป่าในประเทศ เผาทำลายพื้นที่ไปแล้ว 267,900 เฮกตาร์ นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ทำลายสถิติของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 204,894 เฮกตาร์


รายงานระบุด้วยว่า ฤดูกาลไฟป่าของอินโดนีเซียปีนี้มีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2562 ส่งผลให้หมอกควันลอยตามกระแสลมไปปกคลุมน่านฟ้าของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่ง รวมถึงสิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งปิดโรงเรียนมากกว่า 2,500 แห่ง เป็นเวลานานหลายวัน

เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมไฟป่า บนเกาะรีเยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย


ส่วนความรุนแรงของไฟป่าครั้งนี้ เป็นผลพวงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่จะส่งผลให้การดับไฟป่ามีความยากลำบากมากขึ้นด้วย
นอกจากนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียยังเน้นย้ำการลงโทษตามกฎหมาย กับผู้ประกอบการแห่งใดก็ตามซึ่งเกี่ยวข้องกับไฟป่า ต้องระวางโทษปรับสูงสุด 10,000 ล้านรูเปียห์ (ราว 23.6 ล้านบาท) และบทลงโทษจำคุกนานสูงสุด 10 ปี


ขณะที่รายงานโดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยา สภาพอากาศ และธรณีฟิสิกส์แห่งชาติของอินโดนีเซีย (บีเอ็มเคจี) ระบุว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดกาลีมันตันใต้ จังหวัดสุมาตราใต้ และเกือบทั้งหมดบนเกาะชวา มีสภาพแวดล้อมแห้งแล้งจัด และเสี่ยงเผชิญกับไฟป่ารุนแรง หากไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม


อีกด้านหนึ่ง ที่ประชุมรัฐมนตรีเกษตรและป่าไม้ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีมติร่วมกัน ดำเนินการบรรเทาความเสี่ยงทางสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข เพื่อลดและปูทางไปสู่การยุติการเผาและแผ้วถางป่า.

เครดิตภาพ : AFP