สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า กลุ่มฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซา ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการ “อัล-อักซอ ฟลัด” ต่ออิสราเอล โดยมีการยิงจรวดอย่างต่อเนื่องมากกว่า 5,000 ลูก มุ่งหน้าไปทางอิสราเอล ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น


ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มฮามาส “เป็นฝ่ายเปิดฉากสงครามกับอิสราเอล” การยิงจรวดโจมตีที่มาจากรอบทิศทาง “จะได้รับการตอบโต้อย่างสาสม” ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นจากหน่วยกู้ภัยของอิสราเอลระบุว่า การระดมยิงจรวดของกลุ่มฮามาสส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นหญิงอายุอยู่ในช่วงวัย 60 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 15 คน


ขณะที่กลุ่มฮามาสปลุกระดม “กลุ่มนักรบแห่งการต่อต้าน” ในเขตเวสต์แบงก์ และ “พันธมิตรอาหรับ” ให้ร่วมกันลุกฮือต่อต้านอิสราเอล แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสสู้รบกัน นับตั้งแต่อิสราเอลใช้มาตรการปิดล้อมฉนวนกาซา เมื่อปี 2550 แต่มีแนวโน้มว่า การสู้รบครั้งนี้อาจรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา


สำหรับชนวนเหตุของความขัดแย้งครั้งนี้ มาจากการที่อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนในฉนวนกาซานาน 2 สัปดาห์ เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการจลาจลของชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ จนกระทั่งอิสราเอลยินยอมเปิดจุดผ่านแดนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 28 ก.ย.


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล และการยิงจรวดของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาตอบโต้กัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 34 คน


อนึ่ง ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ นับตั้งแต่ต้นปีนี้ คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์แล้ว 247 ราย และชาวอิสราเอลอีกอย่างน้อย 32 ราย.

เครดิตภาพ : AFP