เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กได้โพสต์รูปภาพบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง และคลิปวิดีโอเหตุการณ์ขณะที่มีพนักงานบริษัทขนส่ง ได้มาส่งพัสดุให้ที่บ้านหลังหนึ่ง ใน อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ โดยเจ้าตัวขอถ่ายคลิปไว้ขณะแกะกล่องพัสดุ เพราะกลัวว่าจะโดนกลุ่มมิจฉาชีพหลอกส่งสินค้าอย่างอื่นมาให้ เหมือนที่เป็นข่าวบ่อยๆ แต่เมื่อแกะกล่องถึงกับตัวสั่น เพราะมีแค่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพียง 1 ซอง เท่านั้น โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ยังระบุข้อความว่า “ผู้ปกครองนักเรียน ที่โรงเรียนฉัน ถูกหลอกจ้า รับเงินเยียวยา 2,000 บาท สั่งซื้อโทรศัพท์ให้ลูกสาว ทางออนไลน์ แต่ได้ มาม่า 1 ซองจ้า ดีที่เฉลียวใจ เลยไม่เสียเงิน คร้า”

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริง นางจิรัชญา หอมจิตต์ อายุ 43 ปี และนายนีรนาท ล้ำวารีกุล อายุ 43 ปี สองสามีภรรยา ชาว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.วิเชียรบุรี ที่เป็นคนสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ Vivo y12 ราคา 1,450 บาท ทางเพจแห่งหนึ่ง ทางออนไลน์

นายนีรนาท เปิดเผยว่า หลังจากได้รับเงินเยียวยานักเรียนจากทางโรงเรียน จำนวน 2,000 บาท จึงตั้งใจจะนำเงินที่ได้มา ซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูกได้เรียนออนไลน์ เพราะโทรศัพท์ที่ลูกใช้เรียนออนไลน์ทุกวันนี้ เป็นโทรศัพท์ของภรรยา และสภาพก็ใกล้จะพัง เวลาทางโรงเรียนส่งงานมา ก็เปิดได้บ้างไม่ได้บ้าง ไปดูราคาตามร้านโทรศัพท์ ราคาก็เกือบ 5,000 บาท จึงได้มาดูตามเพจที่ขายโทรศัพท์ต่างๆ จนมาเจอเพจ “Nu•Vivo y12.1300 ปลายทางได้” ก็มีโทรศัพท์ที่กำลังอยากได้ และเป็นสินค้ามือ 1 ราคาไม่แพง รับประกัน 6 เดือน แถมเก็บเงินปลายทาง 1,450 บาท จึงได้สั่งซื้อจำนวน 1 เครื่อง

ด้านนางจิรัชญา หอมจิตต์ ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ทันทีที่เปิดกล่องพัสดุดู และพบว่าเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง ถึงกับตกใจตัวสั่น ไม่คิดว่าจะมาเจอเหตุการณ์แบบนี้กับตนเอง เกือบเสียเงินเกือบ 1,500 บาท ให้กับพวกมิจฉาชีพ โชคดีที่ตนขอพนักงานบริษัทส่งพัสดุเปิดดูของข้างในก่อน มิฉะนั้นคงจะเสียใจมาก เพราะในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำแบบนี้ เงินกว่าจะหามาได้แต่ละบาท ก็สุดแสนจะลำบากยากเย็นมากอยู่แล้ว จึงอยากฝากถึงผู้ปกครองนักเรียนคนอื่นๆ ที่กำลังมองหาโทรศัพท์มือถือ ให้ลูกเรียนออนไลน์ ให้ตรวจสอบสินค้าก่อนจ่ายเงินหรือเซ็นรับของ ไม่งั้นอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ