สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ว่า นายฮูซัม บาดรัน หนึ่งในสมาชิกระดับแกนนำของกลุ่มฮามาส ซึ่งลี้ภัยอยู่ในกาตาร์ กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลยังคงดำเนินอยู่ ดังนั้น “จึงยังไม่มีโอกาสที่จะเจรจาเรื่องใดก็ตาม” รวมถึงการแลกเปลี่ยนตัวประกัน


บาดรัน กล่าวด้วยว่า กลุ่มฮามาสไม่ต้องการให้ “กลุ่มผู้ยึดครอง” ก่อเหตุ “สังหารหมู่” ประชาชนในฉนวนกาซาอีกต่อไป รวมถึงการทำลายบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ด้วย


ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์เปิดเผยว่า รัฐบาลโดฮากำลังเจรจาเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกัน ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยเสนอการแลกตัวประกัน กับนักโทษหญิงชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 36 คน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของอิสราเอล


อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสยืนกรานว่า อิสราเอล “ต้องปล่อยตัวนักโทษทั้งหมด” ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง จนถึงตอนนี้ กลุ่มฮามาสยังไม่ยืนยันจำนวนตัวประกันทั้งหมด ซึ่งควบคุมตัวไปตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่สื่อท้องถิ่นของอิสราเอลรายงานว่า มีจำนวนประมาณ 100-150 คน

ส่วนกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า มีข้อมูลของตัวประกันทุกคนแล้ว ทว่าจะยังไม่ให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ จนกว่าภารกิจทั้งหมดจะลุล่วง.

เครดิตภาพ : AFP