หลังจากเกิดเหตุบุกโจมตีในเขตแดนอิสราเอลของกลุ่มฮามาส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนทำให้นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลประกาศสงคราม กลุ่มประชาชนทั้งเชื้อชาติอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่อยู่ในสหรัฐ ได้ออกมาเดินขบวนและต่างก็ประกาศจุดยืนของตัวเอง

ฝั่งที่สนับสนุนปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาสในนิวยอร์ก ออกมาเดินขบวนพร้อมกับโบกธงชาติปาเลสไตน์อย่างสงบ โดยตั้งต้นที่ไทม์สแควร์ไปยังย่านที่อยู่ใกล้กับสถานกงสุลอิสราเอลและสำนักงานใหญ่องค์กรสหประชาชาติ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อแก้ไขสถานการณ์การใช้ความรุนแรงในพื้นที่ของอิสราเอลช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

มูนีร์ อาทัลลา สมาชิกหนุ่มวัย 30 ปี ของกลุ่มเคลื่อนไหวของเยาวชนชาวปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรที่จัดการเดินขบวนครั้งนี้กล่าวว่า พวกเขามารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนประชาชนชาวปาเลสไตน์ที่ต่อสู้กับอิสราเอลที่ใช้ความรุนแรงและพยายามยึดครองพื้นที่ของพวกเขามาตลอดเวลา 75 ปี รวมถึงการใช้กำลังทางทหารปิดกั้นดินแดนในเขตฉนวนกาซามาตลอดเวลา 16 ปีที่ผ่านมา

กลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ในนิวยอร์กออกมาเดินขบวน
กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ระหว่างเดินขบวนในย่านแมนฮัตตัน

อาทัลลา แสดงความเห็นต่อการบุกโจมตีของกลุ่มฮามาสว่า สิ่งที่พวกเขาเห็นเมื่อวันเสาร์คือ เหตุการณ์ของประชาชนแห่งกาซา บุกทะลวงออกมาจากคุกกลางแจ้งที่กักขังพวกเขาไว้มาตลอด

เขายังตอกย้ำว่า มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมองเหตุการณ์โจมตีในอิสราเอลช่วงสุดสัปดาห์ที่เกิดขึ้น โดยไม่ทำความเข้าใจบริบทของเหตุการณ์เสียก่อนว่า การตั้งตัวเป็นประเทศของอิสราเอลเกิดขึ้นบนพื้นฐานของการใช้ความรุนแรง รวมทั้งความพยายามที่จะลบล้างและกำจัดชาวปาเลสไตน์ออกไป

การเดินขบวนของกลุ่มของอาทัลลา เป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายกลุ่มที่จัดการเดินขบวนเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ตามเมืองต่าง ๆ ในสหรัฐ เช่นที่วอชิงตันและชิคาโก 

การเดินขบวนเรียกร้องเหล่านี้เกิดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐเร่งรีบจัดส่งอาวุธและกองกำลังสนับสนุนไปยังอิสราเอลและแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าเป็นพันธมิตรของอิสราเอล

ซาราห์ บาร์คาวี วัย 38 ปีจากนิวยอร์ก ให้สัมภาษณ์ว่า เธอมาร่วมการเดินขบวนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะครอบครัวของเธอยังคงตกค้างอยู่ในเขตฉนวนกาซาโดยที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีความช่วยเหลือใด ๆ และยังไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นตายร้ายดีอย่างไร เธอกล่าวว่า พวกเขา “เพียงแค่พยายามจะปกป้องสิทธิในการมีชีวิตอยู่ของตัวเอง” 

นอกจากกลุ่มของชาวปาเลสไตน์แล้ว ยังมีกลุ่มชาวยิวหลายกลุ่มที่เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐหยุดให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่อิสราเอล

ช่วงค่ำของวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มและองค์กรชาวยิวหลายองค์กรที่มีสาขาอยู่ในนครนิวยอร์ก เช่น Jewish Voice for Peace และ If Not Now ต่างออกมารวมกลุ่มเดินขบวนไปยังบ้านของ ชัค ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกอาวุโสเชื้อสายยิว เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐ “ยุติการให้ความสนับสนุนทางการทหารแก่อิสราเอล”

ชูเมอร์ เป็นหนึ่งในนักการเมืองแถวหน้าของสหรัฐ ที่สนับสนุนการใช้ความช่วยเหลือแก่อิสราเอลและเห็นพ้องว่าอิสราเอล “มีสิทธิโดยเด็ดขาดที่จะปกป้องตัวเอง”

ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งที่ออกมาเดินขบวนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมกับโบกธงชาติอิสราเอลและประณามกลุ่มฮามาสว่า “ชั่วร้าย” 

กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลในนิวยอร์ก ออกมาประท้วงการใช้ความรุนแรงของกลุ่มฮามาส

โอเฟอร์ จาโคบาวิตซ์ หนึ่งในผู้เดินขบวนของกลุ่มนี้กล่าวว่า พวกเขาต้องออกมาแสดงให้เห็นว่า คนทั่วไปคิดอย่างไรบ้างกับเรื่องที่เกิดขึ้น เขายังกล่าวอีกว่า “เราแค่ต้องการให้ทุกคนรู้ว่า เราสนับสนุนอิสราเอลและทุกการกระทำของประเทศนี้เพื่อปกป้องตัวเองและป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก”

ด้าน เคที โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ซึ่งกล่าวโจมตีการเดินขบวนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ว่า “น่าขยะแขยงและน่ารังเกียจ ผิดศีลธรรม” ได้สั่งให้มีการเปิดไฟตามสถานที่สำคัญของรัฐในเฉดสีขาว-น้ำเงิน เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอล เธอกล่าวว่า “นิวยอร์กมีความภูมิใจ ที่เป็นบ้านของชุมชนชาวยิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกประเทศอิสราเอล”

ขณะเดียวกัน มอร์แกน แบสซิชิส วัย 40 ปี ผู้เข้าร่วมการเดินขบวนสนับสนุนปาเลสไตน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า “ในฐานะที่เป็นคนยิว ซึ่งเชื่อว่าทุกคนควรมีอิสรภาพโดยไม่มีข้อยกเว้น ผมขอยืนหยัดที่จะสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่ออิสรภาพของชาวปาเลสไตน์ และผมเชื่อว่าความรุนแรงทั้งหมดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนั้น คือผลลัพธ์ที่มีรากเหง้าปัญหามาจากการแบ่งแยกเชื้อชาติของอิสราเอล”

เขายังกล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นประชาชนสหรัฐ มันคือหน้าที่ของเราที่จะต้องทำให้รัฐบาลของเรา หยุดสนับสนุนเงินทุนแก่อิสราเอลเสียที” 

เครดิตภาพ : AFP