จากกรณีช่วงบ่ายวันนี้ (11 ต.ค.) เกิดเหตุ นายอนุสรณ์ ดอนสวรรค์ หรือเสี่ยนุ อายุ 57 ปี ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงนายศราวุธ ประจวง หัวหน้าด่านกักสัตว์ จ.เพชรบูรณ์ เข้าที่บริเวณลำตัว 5 นัด เสียชีวิตคาที่ และมีเจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาดเดียวกันที่ขา ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย สาเหตุจากการนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเนื้อหมูข้ามเขต ที่บ้านเลขที่ 9/9 หมู่ 1 ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่กำลังทำการก่อสร้างให้เป็นทั้งบ้านพัก ด้านหลังมีห้องแช่เย็น และสถานที่จะทำเป็นโรงฆ่าสัตว์ จึงทำให้นายอนุสรณ์ ไม่พอใจ นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายไชยา พรหมา รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรณีนี้ เบื้องต้นได้รับรายงานจากอธิบดีกรมปศุสัตว์แล้ว การเสียชีวิตของ นายศรวุธ ประจวง หัวหน้าด่านกักสัตว์ จ.เพชรบูรณ์ ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และของประเทศต่อข้าราชการน้ำดี เพราะการเสียชีวิต เกิดขึ้นขณะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามเนื้อเถื่อน ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กระทรวงเกษตรฯ กำลังทำสงครามกับเนื้อเถื่อนทุกชนิด ดังนั้นการยิงเจ้าหน้าที่ถือเป็นพฤติกรรมที่เหิมเกริมไม่เกรงกลัวกฏหมาย ซึ่งเหตุการณ์นั้น โดยสรุป หัวหน้าด่านกักกันสัตว์พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ขอเข้าไปตรวจสอบที่มาที่ไปของเนื้อหมูภายในห้องเย็นแต่คนร้ายไม่พอใจแล้วใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิตคาที่ และมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บอีก 1 ราย

“ผมได้รายงานไปยัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้มีบัญชาให้ดำเนินการประสานไปที่ฝ่ายความมั่นคง กองทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดีเอสไอ และหน่วยงานตรวจสอบในทุกภาคส่วน โดยจะมีกรมปศุสัตว์ เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งนับจากนี้จะมีการตรวจห้องแช่แข็ง หรือห้องเย็น ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ในรูปแบบเอกซเรย์ ซึ่งจะทำการตรวจเนื้อแช่แข็งทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อโค เนื้อกระบือ รวมไปถึงอาหารทะเลทุกประเภท ว่ามีแหล่งที่ไปที่มายังไง”

นายไชยา กล่าวอีกว่า การกระทำที่เหิมเกริมอย่างนี้ มีเนื้อหมูเถื่อนในครอบครองถือว่าเข้าข่ายการกระทำของผู้มีอิทธิพลขัดต่อนโยบายรัฐบาล ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยเฉพาะการลักลอบนำเนื้อเถื่อนเข้ามาจำหน่าย ถือเป็นการทำลายเศรษฐกิจของประเทศและยังทำให้กลไกทางการตลาดของประเทศเสียหายเป็นต้นเหตุให้เกษตรกรขายสินค้าไม่ได้ราคา ไม่คุ้มกับต้นทุน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ยังเป็นสิ่งบ่งชี้ให้เห็นและเป็นเรื่องที่ยืนยันชัดเจนว่าเครือข่ายเนื้อหมู วัว กระบือ เถื่อน มีอยู่จริงเชื่อมโยงกระจายถึงระดับภูมิภาค ที่เป็นแหล่งเก็บของเถื่อนเอาไปขายต่อกับผู้บริโภค ที่ก็ไม่รู้ว่าเนื้อถื่อนมีแหล่งที่มาอย่างไรทำให้เกิดปัญหาโรคระบาดทั้งสัตว์และเกิดกับคนที่บริโภคเข้าไป ทั้งนี้จากการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าเนื้อเถื่อนจะเข้ามาตามตะเข็บชายแดนทุกจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ก็กำลังทำการกวาดล้างอยู่ ดังนั้นการประกาศสงครามครั้งนี้ จะเป็นจุดแตกหัก ที่จะทำสงครามกับเนื้อเถื่อนทุกชนิด เราจะตรวจสอบห้องเย็นทุกจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อพบเนื้อเถื่อน ทหาร ตำรวจ ดีเอสไอก็จะทำการตรวจสอบการเชื่อมโยงไปถึงขบวนการใหญ่ จึงยืนยันว่าการตายของหัวหน้าด่านกักสัตว์คนนี้จะไม่ตายฟรี ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง เราจะเรียกร้องความเป็นธรรมให้ถึงที่สุด และกวาดล้างผู้มีอิทธิพลในวงการหมูเถื่อนเนื้อเถื่อนให้ถึงที่สุดเช่นกัน.