กองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งสหรัฐ แถลงถึงการค้นพบชิ้นส่วนเพิ่มเติมจากการเก็บกู้ซากยานดำน้ำ ‘ไททัน’ ที่ประสบอุบัติเหตุสยองพร้อมลูกเรือเมื่อเดือน มิ.ย. 2566 โดยพบวัตถุที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วนมนุษย์รวมอยู่ด้วย

ลูกเรือทั้ง 5 คนในยานดำน้ำ ‘ไททัน’ ของบริษัทโอเชียนเกตของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ สต็อกตัน รัช ซีอีโอของบริษัทโอเชียนเกต, ฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวอังกฤษ, ชาห์ซาดา ดาวุด นักธุรกิจชาวปากีสถาน กับ สุเลมาน บุตรชาย และ ปอล-อองรี นาร์ชีโอเลต์ นักสำรวจชาวฝรั่งเศสวัย 73 ปี เสียชีวิตทั้งหมดในอุบัติเหตุยานดำน้ำระเบิดใต้ทะเลลึก ระหว่างดำลงไปชมซากเรือ ‘ไททานิค’ ที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566 แต่สามารถยืนยันการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2566 หลังจากนานาชาติร่วมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยานไททันที่ขาดการติดต่อไป หลังจากลงสู่ใต้ทะเลเพียงไม่กี่ชั่วโมง

กองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งสหรัฐ ได้เปิดการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งติดต่อให้คณะกรรมการสืบสวนเหตุการณ์ทางทะเลมาร่วมปฏิบัติการ 

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า ทีมวิศวกรเพื่อความปลอดภัยทางทะเลและคณะกรรมการสืบสวนหตุการณ์ทางทะเล ได้ค้นพบและเก็บกู้ชิ้นส่วนซากยานดำน้ำไททัน และหลักฐานเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง จากก้นมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2566

ในบรรดาหลักฐานใหม่ที่เก็บกู้นั้น มีชิ้นส่วนที่คาดว่ามาจากศพมนุษย์ ซึ่งตกค้างอยู่ในซากชิ้นส่วนของยานไททัน และได้มีการส่งต่อไปยังทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อวิเคราะห์ชิ้นส่วนเหล่านั้นต่อไป โดยก่อนหน้านี้ก็มีการพบชิ้นส่วนศพมนุษย์ในระหว่างการเก็บกู้ซากช่วงปลายเดือน มิ.ย. 2566

กองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งสหรัฐระบุว่า จะมีการประสานงานไปยังคณะกรรมการดูแลความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติสหรัฐและหน่วยงานสืบสวนนานาชาติอื่น ๆ เพื่อจัดเวลาในการร่วมงานเพื่อพิจารณาและวิเคราะห์หลักฐานที่ได้จากซากยานไททันต่อไป

ชิ้นส่วนของยานดำน้ำไททัน ส่วนใหญ่ถูกพบในบริเวณใกล้เคียงกับส่วนหัวเรือไททาทิค โดยอยู่ห่างออกไปราว 500 เมตร คาดว่าลูกเรือเสียชีวิตในทันทีที่ยานดำน้ำระเบิด ในลักษณะยุบตัวสู่ภายในห้องโดยสาร เนื่องจากแรงกดใต้น้ำในระดับความลึกเกือบ 4 กม.

สำหรับซากเรือไททานิคซึ่งชนภูเขาน้ำแข็งและจมลงสู่ก้นทะเลเมื่อปี ค.ศ.​ 1912 ระหว่างการเดินทางเที่ยวแรกสู่มหานครนิวยอร์ก จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,500 คน ถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 1985 และได้กลายเป็นจุดดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวและนักสำรวจใต้ทะเลมานับตั้งแต่บัดนั้น

เครดิตภาพ : AFP