เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 66 ที่ บริเวณริมถนนหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี นายสุรัติ อณุหอุทัย อายุ 63 ปี พ่อค้าขายโจ๊ก ร่วมกับกลุ่มเพื่อนพ่อค้าแม่ค้าที่ขายน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ และอาหารเช้าต่างๆ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำดีถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2566 ในการทำโจ๊กและอาหารที่ตนเองเคยขายกันเป็นประจำทุกวัน แจกให้ประชาชนได้ทานฟรีไม่อั้น เท่ากับจำนวนที่เคยตั้งร้านขายตามปกติทุกวัน เพื่อน้อมรำลึกทำดีถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 โดยทำเช่นนี้ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 แล้ว

โดยพบว่า บรรยากาศตั้งแต่เช้ามานี้ มีประชาชนที่เป็นทั้งลูกค้าประจำและที่เดินทางผ่านมา ต่างแวะเวียนกันเข้ามารับประทานโจ๊ก และของกินอื่นๆ ซึ่งมีทั้งนั่งทานที่ร้าน และนำใส่ถุงกลับบ้าน กันอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งของที่ทำมาแจกปีนี้ มีทั้งโจ๊กใส่หมูและไข่ ข้าวมันไก่ น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ทำให้ของทุกอย่างหมดลงในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ซึ่งประชาชนที่เดินทางมารับอาหารแจกฟรีในครั้งนี้ ต่างกล่าวพร้อมรอยยิ้มกันทุกคนว่า รู้สึกดีที่ร้านมีการจัดกิจกรรมแบบนี้ เพราะนอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายอาหารในมื้อนี้ได้แล้วนั้น ยังทำให้ทุกคนจำกันได้ว่า วันนี้คือวันอะไรอีกด้วย 

นายสุรัติ พ่อค้าขายโจ๊ก และกลุ่มเพื่อนๆ กล่าวว่า ปีนี้ตนเองและกลุ่มเพื่อน ได้ทำอาหารที่เคยขายกันอยู่ทุกวันมาแจกให้ประชาชนได้ทานฟรี โดยมี โจ๊กจำนวน 1,000 ชุด ข้าวมันไก่ 200 กล่อง และน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ 150 ชุด เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยทำเช่นนี้ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 แล้ว เพราะอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ได้แบ่งปัน และได้ทำความดีเพื่อส่วนรวมและสังคมได้บ้าง อย่างน้อยครอบครัวผู้ที่มีรายได้น้อย ก็ได้มีโอกาสทานโจ๊กและของต่างๆ ที่ทำมาแจกฟรีในวันนี้กันได้แบบอิ่มทั้งครอบครัว เพราะตนเองและเพื่อนๆ จะไม่จำกัดว่า ในหนึ่งคนนั้นสามารถทานได้แค่ไหน เพราะบางครอบครัวก็มีหลายคน อยากให้ทุกคนในครอบครัวที่มารับของเราไปนั้น ได้กินอิ่มกันทั้งบ้านจริงๆ ซึ่งตนเองและทุกครอบครัวต่างน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงอยากทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 และจะยังคงทำเช่นนี้ตลอดไป.