นายไพริศ เจียรนัย ผู้จัดการโรงเจฮะซุ่นตั๊ว ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า เพื่อละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์แล้วหันมารับประทานพืช ผัก ผลไม้ รวมทั้งถือศีลกินเจ ลด ละ เลิก จากอบายมุขทั้งปวงเป็นเวลา 10 วัน 10 คืน โรงเจฮะซุ่นตั๊ว จึงจัดให้มีการถือศีลกินเจขึ้นในวันที่ 14– 24 ต.ค.66 โดยวันที่ 14 ต.ค.เวลา 13.00 น.มีพิธีอัญเชิญเทพเจ้าหรือเฉียแก่ วันที่ 16 ต.ค. เป็นวันพิเศษมีพิธีฉบับย่อ คือการประกอบพิธีต่างๆตั้งแต่เริ่มจนจบเทศกาลกินเจในวันเดียว เช่นพิธีบูชาดาวทั้ง 9 (ไป้เต้า) พิธีปล่อยสัตว์ (ปั้งแซ) ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป ส่วนวันที่ 22 ต.ค.เวลา 19.00 น.มีพิธีเดินธูปและลอยกระทง วันที่ 23 ต.ค.เวลา 13.00 น.มีพิธีซิโกวเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณไร้ญาติ และวันที่ 24 ต.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลกินเจ เวลา 09.09 น. มีพิธีส่งเทพเจ้ากลับสู่สวรรค์ จึงขอเชิญชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมถือศีลกินเจที่โรงเจฮะซุ่นตั๊ว

สำหรับโรงเจฮะซุ่นตั๊ว ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ถนนราชญาติรักษา อายุเก่าแก่กว่า 135 ปี ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มชาวจีนฮกเกี้ยน เพื่อให้เป็นสถานที่กินเจโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อก่อนโรงเจนี้เป็นจุดใหญ่ในการทำพิธีถือศีลกินเจของชาวแม่กลอง แรกๆ เป็นโรงเรือนไม้ที่ขนาดไม่ใหญ่นัก โดยอัญเชิญเทพเจ้า 9 พระองค์ เรียกว่า “กิวฮวงฮุกโจ้ว” หล่อด้วยทองเหลืองมาประดิษฐานเพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมกับหล่อองค์ “เต๋าบ้อ” เป็นองค์ประธานสำหรับพิธีกินเจทุกครั้ง การมากราบไหว้เทพเจ้าภายในศาลนี้ใช้ธูป 3 ดอกในแต่ละจุด สิ่งของที่นำมาถวายต้องเป็นอาหารเจเท่านั้น และเมื่อมีผู้ศรัทธามากขึ้นจึงได้สร้างโรงเรือนขยายออกทั้งด้านซ้ายและด้านขวา โดยด้านซ้ายมือของเทพเจ้า 9 พระองค์ เป็นรูปหล่อ “เจ้าแม่กวนอิม”สร้างด้วยไม้จันทน์หอม ส่วนขวามือของเทพเจ้าเป็นองค์ดาวเหนือ ดาวใต้ ซึ่งเชื่อว่าดาวเหนือคือเทพผู้ให้กำเนิด ส่วนดาวใต้คือผู้ที่มารับเรากลับไปจากโลกมนุษย์ คนมาขอพรเพื่อให้ชีวิตที่มีอยู่ อยู่เย็นเป็นสุขและหากล้มหายตายจากก็ให้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี

กฎระเบียบช่วงเทศกาลกินเจ การมาไหว้เทพเจ้าในศาลจะต้องใส่ชุดขาวและกินเจรักษาศีลจึงจะขึ้นบนศาลเจ้าได้ หากท่านใดไม่ได้ใส่ชุดขาวทางศาลมีบริการให้เปลี่ยน และอีกกฎที่เคร่งครัดคือห้ามผู้หญิงเข้าไปในรั้วที่สร้างกั้นไว้ด้านหน้าเทพเจ้า 9 พระองค์ และตลอดเทศกาลทางศาลมีอาหารเจไว้บริการฟรีตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.ทุกวัน โดยปีนี้อนุญาตให้นำอาหารเจกลับบ้านได้ท่านละไม่เกิน 2 อย่าง และเนื่องจากช่วงนี้พืชผักมีราคาสูงขึ้นทางโรงเจจึงรับบริจาคทั้งเงินและพืชผักสิ่งของจากสาธุชนผู้ใจบุญเข้าโรงครัวตลอดงาน ท่านที่ใจบุญจะบริจาคติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่โทรศัพท์ 081-8572012