มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย องค์กร PSC Thailand หรือ Palestine Solidarity Campaign Thailand จัดงานแถลงข่าวร่วมกัน เมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยและการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ โดมียนายรุ่งโรจน์ ซาลลี ประธาน PSC Thailand และนายวาลิด อาบู อาลี เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย มาเลเซีย มัลดีฟส์ และบรูไน แถลงผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์


ทั้งนี้ PSC Thailand ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง แล้วเจรจากันตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และเรียกร้องโดยตรงไปยังรัฐบาลอิสราเอล ให้ยุติมาตรการปิดล้อมฉนวนกาซา โดยขอให้คำนึงถึงหลักการด้านมนุษยธรรม


ขณะที่เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์กล่าวว่า การที่สถานการณ์สู้รบยังคงรุนแรง จึงเป็นการยากที่จะตรวจสอบสถานะของตัวประกัน ในส่วนของแรงงานต่างชาตินั้น หากแรงงานคนใดไม่สามารถติดต่อกับนายจ้างหรือหน่วยงานรัฐของประเทศตัวเองได้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ถูกลักพาตัวไป


เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์เน้นย้ำว่า การช่วยเหลือจะเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงก่อนเท่านั้น และความขัดแย้งซึ่งบานปลายจนเป็นสงครามครั้งนี้ เป็นเรื่องระหว่าง “อิสราเอลกับปาเลสไตน์เท่านั้น” หมายความว่า ตัวประกันซึ่งเป็นพลเมืองของประเทศอื่น ไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใดทั้งสิ้น และสมควรได้รับอิสรภาพ.

ขอขอบคุณ : Palestine Solidarity Campaign Thailand ( PSC Thailand )