สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าได้ปฏิบัติการตรวจค้นพื้นที่บางจุดในฉนวนกาซา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา “เพื่อจัดการกับแหล่งซ่องสุมของกลุ่มก่อการร้าย” และ “รวบรวมเบาะแส” เพื่อหาทางช่วยเหลือตัวประกัน


อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการที่กลุ่มฮามาสกล่าวว่า มีตัวประกันเสียชีวิตแล้ว 13 ราย โดยมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย แต่ยืนยันการพบ “ศพของผู้สูญหาย” และกองทัพอิสราเอลจะยังคงปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซาต่อไป ส่วนทหารราว 300,000 นาย ยังคงตรึงกำลังอยู่รอบนอกฉนวนกาซา

ประชาชนในเมือกาซาซิตี อพยพพร้อมสัมภาระ ออกจากพื้นที่ตามคำเตือนของอิสราเอล


ขณะที่ประชาชนในภูมิภาคทางเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งมีมากกว่า 1.1 ล้านคน ยังคงเร่งอพยพออกจากพื้นที่ ตามการประกาศของอิสราเอล ซึ่งให้เวลา 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แม้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า ไม่มีทางทันเวลา และประชาชนจำนวนไม่น้อยยอมรับว่า “ไม่มีทางไป”

อย่างไรก็ตาม นายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า ชาวฉนวนกาซา “ต้องอพยพหากอยากมีชีวิตอยู่ต่อ” ส่งสัญญาณชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับการเตรียมเปิดฉาก ปฏิบัติการภาคพื้นดินเต็มรูปแบบ


ด้านกลุ่มฮามาสกล่าวว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ เข้าใส่ขบวนรถยนต์ของประชาชนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างอพยพออกจากภาคเหนือของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 ราย.

เครดิตภาพ : AFP