ที่ศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์ป่าชายเลนคลองตำหรุ จ.ชลบุรี ผู้บริหารเดลินิวส์ และกองบรรณาธิการนสพ.เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ นำโดย นายปารเมศ เหตระกูล นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ นายภาสภณ เหตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายจัดส่งและยานยนต์ นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ และ รองบรรณาธิการบริหาร นายณรงค์ สัจจะภูริภูมิ รองบรรณาธิการบริหาร และบรรณาธิการข่าวออนไลน์ นายนพปฎล รัตนพันธ์ รองบรรณาธิการบริหาร ลงพื้นที่ร่วมกันปลูกต้นโกงกาง และต้นแสม เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนในพื้นที่ศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์ป่าชายเลนคลองตำหรุ เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน ให้คนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรป่าชายเลนอย่างสมดุล ให้ป่าชายเลนเป็นแหล่งสร้างอาชีพและรายได้แก่ชุมชนชายฝั่งได้อย่างยั่งยืน โดยมีนายสมิต ธารา นายกอบต.คลองตำหรุ ให้การต้อนรับ ก่อนทำกิจกรรมวิ่งกํารกศุล D Run For Life 2023 ณ สะพานชลมารควิถี จ.ชลบุรี ในวันที่ 15 ต.ค.

ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้สำรวจสถานภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลน พบว่าจังหวัดชลบุรีมีพื้นที่ป่าชายเลนทั้งหมด 41,313.05 ไร่ พื้นที่บางส่วนเปลี่ยนแปลงไปใช้ประโยชน์เพื่อกิจกรรมอื่น ๆ เช่นการเกษตรนาก้งุ เหมืองแร่ท่าเทียบเรือ ส่งผลให้พื้นที่ป่าชายเลนอันเป็นป้อมป้อมปราการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่ายิ่งต่อทุกสรรพสิ่งทั้งพืชสัตว์และมนุษย์ซึ่งแต่เดิมได้พึ่งพาอาศัยอย่างเกื้อกูลกันในระบบนิเวศถูกรุกล้ำทำลาย

สำหรับศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์ป่าชายเลนคลองตำหรุ นำโดยนายสมิต ธารา นายกอบต.คลองตำหรุ พร้อมด้วยประชาชนและผู้นำท้องถิ่นได้ร่วมกันอนุรักษ์ป่าชายเลนในพื้นที่ไว้ เริ่มจากจุดเล็กๆ ไปสู่ครอบครัว จากนั้นเข้าสู่หมู่บ้านและสู่สังคม กระทั่งปัจจุบันมีองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาให้การสนับสนุน จนมีพื้นที่ป่าชายเลนกว่า 1,200 ไร่ทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนในหมู่บ้านคลองตำหรุ และพื้นที่ใกล้เคียงมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เนื่องจากได้ผลประโยชน์จาการอนุรักษ์ป่าชายเลน ทำให้มีสัตว์น้ำเข้ามาอยู่อาศัย สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ สามารถจับสัตว์น้ำไปขายได้