สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปโตรได้โพสต์ความคิดเห็นมากมายบนแพลตฟอร์ม “เอ็กซ์” ซึ่งมีทั้งข้อความที่สนับสนุนชาวกาซา รวมถึงเปรียบเทียบการตอบโต้ของอิสราเอลที่มุ่งเป้าไปยังฉนวนกาซา กับการกดขี่ข่มเหงชาวยิวของนาซี

กระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายลิออร์ ไฮแอต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล กล่าวว่า นางมาร์การิตา มันจาร์เรซ เอกอัครราชทูตโคลอมเบียประจำอิสราเอล ถูกเรียกตัวกลับ สืบเนื่องจากแถลงการณ์ที่ “ไม่เป็นมิตรและต่อต้านชาวยิว” ของเปโตร

นอกจากนี้ ไฮแอตยังกล่าวหาว่า เปโตรแสดงการสนับสนุนต่อความโหดร้าย ที่กระทำโดยกลุ่มฮามาส, กระตุ้นให้เกิดการต่อต้านชาวยิว, สร้างความเสียหายต่อตัวแทนของอิสราเอล และคุกคามสันติภาพของชุมชนชาวยิวในโคลอมเบีย

อนึ่ง โคลอมเบียได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการระงับการส่งออกยุทโธปกรณ์ของอิสราเอล เนื่องจากกองทัพของโคลอมเบีย เผชิญกับความขัดแย้งกับกลุ่มกองโจรฝ่ายซ้าย กองกำลังกึ่งทหารฝ่ายขวา และกลุ่มค้ายาเสพติดในประเทศมานานหลายสิบปี ซึ่งพวกเขาต้องใช้อาวุธและเครื่องบินของอิสราเอล

ขณะเดียวกัน เปโตรกล่าวว่า โคลอมเบียไม่สนับสนุน “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” และพร้อมที่จะระงับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับอิสราเอล หากมีความจำเป็น

อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านหลายพรรคในโคลอมเบีย ต่างวิพากษ์วิจารณ์การตอบสนองของรัฐบาล ต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยระบุว่า รัฐบาลแสดงจุดยืนตรงข้ามกับประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาค ซึ่งให้การสนับสนุนอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP