ศึกฟุตบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก กลุ่ม F เมื่อวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา เกมที่ เบลเยี่ยม เปิดสนามสต๊าด คิง โบดวง รับการมาเยือนของ สวีเดน ถูกยกเลิกการแข่งขัน ในช่วงพักครึ่ง ระหว่างที่ทั้งคู่เสมอกันอยู่ 1-1 เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังเกิดเหตุแฟนบอลที่สวมเสื้อทีมชาติสวีเดน ถูกยิงเสียชีวิตในกรุงบรัสเซลส์

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลา 1 ทุ่มตรงตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่เกมจะเริ่ม โดยที่คนร้ายอาศัยช่วงจังหวะชุลมุนหลบหนีไปได้ โดยเจ้าพนักงานอัยการระบุว่า เหตุดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นเหตุก่อการร้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกาศยกเลิกเกมดังกล่าวในช่วงพักครึ่ง และประกาศให้แฟนบอลอยู่ในสนามก่อนเพื่อความปลอดภัย ก่อนที่ศูนย์บริหารเหตุการณ์วิกฤตแห่งชาติของเบลเยี่ยม จะมองหาเส้นทางให้แฟนบอลทยอยออกจากสนามอย่างปลอดภัยในเวลาต่อมา

ด้านสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “หลังเกิดเหตุการณ์ที่คาดว่าน่าจะเป็นการก่อการร้ายเกิดขึ้นในกรุงบรัสเซลส์ ในช่วงค่ำที่ผ่านมา และหลังจากได้ปรึกษาทั้ง 2 ทีม รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นแล้ว เราจึงตัดสินใจว่าเกม ยูโร 2024 รอบคัดเลือกระหว่าง เบลเยี่ยม กับ สวีเดน ต้องถูกยกเลิก ขณะที่รายละเอียดเพื่อเติมจะมีการประกาศให้ทราบต่อไป”

ทั้งนี้ มีข่าวว่านักเตะทีมชาติสวีเดน แจ้ง ยูฟ่า ว่าพวกเขาไม่ต้องการลงสนามในครึ่งหลัง หลังจากได้ทราบข่าวดังกล่าว ขณะที่ เบลเยี่ยม ก็เห็นด้วย โดยยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าแฟนบอลที่สวมเสื้อทีมชาติสวีเดนที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้น เป็นแฟนบอลที่เดินทางมาเพื่อชมเกมดังกล่าวโดยเฉพาะหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีคลิปวิดีโอคลิปหนึ่งที่ถูกโพสต์บนโลกโซเชียล เป็นภาพของชายคนหนึ่งซึ่งพูดภาษาอาหรับ อ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว ในฐานะตัวแทนของพระผู้เป็นเจ้า