เรียกได้ว่า…จะให้ไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็คงไม่ได้ กับไวรัลฉากหนังดังใน Netflix เรื่อง มนต์รักนักพากย์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ยุค ‘60s ที่เพิ่งปล่อยฉายไปเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยเล่าเรื่องราวถึงประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในวงการบันเทิง ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งมโหฬารของอุตสาหกรรมหนังไทยในยุคนั้น คืออาชีพของนักพากย์รถฉายหนังขายยา ที่ปัจจุบันนี้ ได้เลือนหายไปตามกาลเวลาแล้ว

โดยจากกระแสมนต์รักนักพากย์ ทำให้หลายคนอดที่จะนึกถึงเรื่องราววันเก่า ๆ ไม่ได้เลย ซึ่งมีชาวเน็ตมากมายบนโลกออนไลน์พากันแชร์ฉากหนัง และพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นนี้ ทั้งวิเคราะห์เนื้อหา, แชร์เรื่องราวสมัยเด็ก และยังมีการระลึกนึกถึงบุคคลสำคัญอย่าง “มิตรชัยบัญชา” ที่หนังเรื่องนี้ ได้หยิบนำเหตุการณ์บางช่วงบางตอนในชีวิตของมิตร มาผสมรวม จนเกิดเป็นภาพยนตร์ที่เข้มข้นสุดมัน

ซึ่งในหนังมนต์รักนักพากย์ มีนักแสดงสมทบชื่อดังมากมายอย่าง หนุ่มเวียร์ ศุกลวัฒน์, หนูนา หนึ่งธิดา, เก้า จิรายุ โดยฉากที่หลายคนพูดถึงมากที่สุด คือฉากที่พระเอกได้เดินทางไปเจอกับมิตร และได้เรียนรู้วิธีการแสดงหนังของเขา รวมถึงการทำงานเบื้องหลังในยุคนั้น ก่อนจะมีฉากสุดเศร้าที่มิตร ได้เสียชีวิตลงจากการถ่ายหนัง ที่ต้องเล่นฉากบู๊ต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์ แต่กลับพลาดตกลงมา

นอกจากนี้ ยังมีฉากเรียกน้ำตาที่จำไม่ลืม ที่มีคนไทยนับหมื่นคนไปยืนร้องไห้ที่วัด และไม่เชื่อว่ามิตร ได้เสียชีวิตลงขณะถ่ายหนัง จนทำให้มีการยกศพขึ้นมาให้ดู เพื่อยืนยันการเสียชีวิต และย้ำเตือนว่าคนไทยได้เสียดาราชายฝีมือดีแล้ว

แม้ว่าเรื่องราวของ “มิตร ชัยบัญชา” จะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2513 ปัจจุบันก็ผ่านมานานกว่า 53 ปี แต่ก็ยังฝากผลงานหนังดี ๆ กว่า 266 เรื่อง ไว้ให้คนไทยได้เล่าขาน บอกต่อรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงปัจจุบัน…

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : Netflix