กรณีปัญหาความขัดแย้งในการบริหารงานและเงินของวัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมานานหลายปี จนถึงขณะนี้ ทางกรรมการวัดชุดเก่ายังคงดำเนินการบริหารกิจการในวัด แต่เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทางศาลได้มีคำสั่งในคดี ให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดแก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่าย ก่อนเกิดเหตุ ทางกรรมการวัดชุดใหม่พยายามเดินทางเข้าไปปฏิบัติงานหน้าที่ แต่ถูกขัดขวางมีการปิดประตูวัดทุกด้าน ทำให้เหตุการณ์บานปลายถึงขั้นใช้กำลังเข้าทำร้ายกันและกัน กระทั่ง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ามาดูแลนัดพูดคุย ชี้ไม่ยุติดำเนินคดี ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ลุ้นบ่ายนี้? ชาวบ้านวัดบางคลาน จัดเตรียมสถานที่ต้อนรับ ‘ปปป.’ ถกสางข้อพิพาท

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พร้อมด้วยคณะและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาถึงวัดบางคลาน ก่อนเข้าประชุมหาข้อยุติข้อพิพาทกับผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย และผู้นำในท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน ที่ห้องประชุมอำเภอโพทะเล จ.พิจิตร จากกรณีความขัดแย้งที่มีมานานตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน

เมื่อมาถึง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ได้เดินทางไปพบปะพูดคุยกับชาวบ้านที่ชุมนุมอยู่ในวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน โดยมี นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา รออยู่ในวัด ร่วมกับชาวบ้านกว่า 100 คน พร้อมนำผลไม้ ทั้งทุเรียน ลองกอง ลำไย ที่ซื้อมาจากตลาดไท มาให้กลุ่มชาวบ้าน พร้อมเชิญแกนนำกลุ่มชาวบ้าน เข้าประชุมหารือ เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้ง โดยการประชุมผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง ยังไม่แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการพูดคุยกับแกนนำชาวบ้าน ความคืบหน้าจะรายงานต่อไป