“Da Vinci Xi Surgical System” เป็นหุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นล่าสุดที่จีนพัฒนาขึ้น  เพื่อช่วยงานผ่าตัดของแพทย์   ประกอบด้วย กล้องความละเอียดสูง 3 มิติ   ตัวควบคุมการผ่าตัดที่ใช้งานได้อย่างคล่องตัว และอุปกรณ์ผ่าตัดที่มีความแม่นยำสูง  เพื่อช่วยในการผ่าตัดขนาดเล็กมากและซับซ้อน

Wu Yifang ประธานของ Fosun Pharma ผู้พัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ บอกว่า  ก่อนหน้านี้จีนเคยใช้หุ่นยนต์ Davinci หุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นแรกๆ จากบริษัท  Intuitive Surgical Inc. ผู้ผลิตหุ่นยนต์ผ่าตัดในสหรัฐอเมริกา  โดยเริ่มนำเข้าหุ่นยนต์มายังจีนตั้งแต่ปีค.ศ. 2006  จากนั้นจีนเริ่มศึกษาเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ในประเทศในปีค.ศ. 2016  และในที่สุดจีนสามารถสร้างหุ่นยนต์ผ่าตัดในเวอร์ชันของตัวเอง 

ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้  หุ่นยนต์ผ่าตัด Da Vinci มากกว่า 360 ตัว จะถูกนำมาใช้งานทั่วประเทศ และผู้ป่วยมากกว่า 420,000 คน จะได้รับประโยชน์จากการรักษาที่แม่นยํา

Gary Guthart ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Intuitive Surgical Inc. เข้าร่วมการเปิดตัวหุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นล่าสุด ระบุว่า ตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ และในระยะยาวยังมีโอกาสอีกมาก  ในการนำหุ่นยนต์ผ่าตัดมาใช้งานได้อย่างมีคุณภาพ

เครดิต China Media Group (CMG)