เมื่อวันที่ 17 ก.ย. พ.ต.ท.สมทรง เวียงปฏิ สว.สอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านหลังหนึ่ง พื้นที่บ้านเหล่าค้อ หมู่ 4 ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น พบกลุ่มควันและเพลิงกำลังลุกโหมไหม้อย่างรวดเร็ว ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังและรถดับเพลิงฉีดน้ำสกัดไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านข้างเคียง ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ไฟได้เผาบ้านวอดเสียหายทั้งหลัง

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายธวัช อายุ 46 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวเป็นคนจุดไฟเผาบ้านตัวเอง หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา นายธวัชเกิดคลุ้มคลั่งพยายามจุดไฟเผาบ้านมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่มีเพื่อนบ้านมาพบเห็นก่อนและได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านเข้ามาระงับเหตุ จากนั้นช่วงสายนายธวัชได้ก่อเหตุซ้ำจุดไฟเผารอบสองจนวอดเสียหายทั้งหลัง

หลังเกิดเหตุได้ไม่นานตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เข้าจับตัวนายธวัชได้ขณะเดินวนเวียนอยู่ในหมู่บ้าน พร้อมคุมไปสอบสวนที่โรงพัก และตรวจปัสสาวะพบว่ามีสารเสพติด เบื้องต้น นายธวัช ให้การรับสารภาพว่า ทำลงไปเพราะโมโหที่โทรฯ ไปขอเงินน้องสาวที่ต่างจังหวัดแล้วไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ก่อนแจ้งข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น, กระทำให้เพลิงไหม้จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ของผู้อื่น และเสพยาบ้า

ผู้ใหญ่บ้านบ้านเหล่าค้อ กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุที่ผ่านมาไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวคนเดียว เนื่องจากพ่อเสียชีวิต ส่วนแม่ ภรรยา และญาติคนอื่นๆ ไม่กล้าอยู่ด้วย เพราะเวลาเมามักจะอาละวาดข่มขู่ญาติและเพื่อนบ้านบ่อยครั้ง ทุกคนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย กระทั่งวันเกิดเหตุช่วงเช้าได้พยายามจุดไฟเผา ตนและเพื่อนบ้านได้มาห้ามแต่ก็กลับมาก่อเหตุซ้ำจนไฟเผาบ้านไหม้วอดทั้งหลัง