สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ รายงานมีผู้เสียชีวิตอีกมากกว่า 140 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศรอบใหม่ของอิสราเอล ในฉนวนกาซา เมื่อวันอังคาร


การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันหญิงชราชาวอิสราเอลสองคน คือ นางโยเชเว็ด ลิฟชิตซ์ อายุ 85 ปี และนางนูริต คูเปอร์ อายุ 79 ปี “ด้วยเงื่อนไขทางมนุษยธรรม” ตามการเจรจาที่มีกาตาร์และอียิปต์เป็นคนกลาง โดยการส่งมอบตัวเกิดขึ้นที่จุดผ่านแดนราฟาห์ เชื่อมระหว่างภาคเหนือของอียิปต์กับฉนวนกาซา มีเจ้าหน้าที่คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) รอรับตัว


ทั้งนี้ ลิฟชิตซ์และคูเปอร์ เป็นตัวประกันคนที่ 3 และ 4 ซึ่งได้รับการปล่อยตัวออกจากฉนวนกาซา ต่อจากแม่ลูกชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นสองคนแรกที่ได้รับอิสรภาพ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีตัวประกันอยู่ในความควบคุมของกลุ่มฮามาสอีกราว 200 คน


ด้าน พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ได้มีการส่งหน่วยทหารราบ พร้อมรถหุ้มเกราะ และรถถัง เข้าไปยังพื้นที่บางส่วนทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เพื่อสืบค้นฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส และรวบรวมเบาะแสของตัวประกันที่ยังเหลืออีกราว 200 คน ส่งผลให้มีการปะทะกับกลุ่มติดอาวุธจำนวนหนึ่ง


การเปิดเผยดังกล่าวของกองทัพอิสราเอล ซึ่งยังไม่ใช่การเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินอย่างเต็มรูปแบบ สอดคล้องกับข้อมูลของกองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ว่ามีการปะทะกับ “กองกำลังภายนอก” ที่แทรกซึมเข้ามา บริเวณพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองข่าน ยูนิส ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยมีการปะทะกันระยะหนึ่ง ก่อนที่ “ผู้บุกรุก” ล่าถอยออกไป.

เครดิตภาพ : AFP