กรณี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. สนธิกำลังร่วมกับ พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4.บก.ป. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. ซ้อนแผนนำกำลังเจ้าหน้าที่และชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน กองปราบ” ลุยตรวจค้น 8 จุด ใน จ.อุทัยธานี เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการทำโครงการก่อสร้างระบบประปา ในพื้นที่ ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน และ ต.หาดทนง อ.เมือง จ.อุทัยธานี หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด่วนที่สุด! ปปป. ซ้อนแผนจับ ‘ลูกเขยชาดา’ เรียกรับสินบน ใช้อิทธิพลมืดคุกคามเหยื่อ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายรายหนึ่ง ซึ่งประกอบกิจการรับเหมาทำบ่อน้ำประปารายหนึ่งว่า ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดอุทัยธานี ได้จัดทำโครงการก่อสร้างระบบท่อน้ำประปาในพื้นที่ ต.ตลุกดู่ และ ต.หาดทนง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการยื่นสิทธิในการประมูลผ่านรูปแบบของ e-bidding หรือ วิธีประกวดราคาผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงสนใจยื่นสิทธิเข้าร่วมการประมูลทั้ง 2 แห่ง

ทั้งนี้ หลังจากยื่นสิทธิเข้าร่วมประมูลได้ไม่นาน มีบุคคลปริศนาโทรศัพท์มาข่มขู่ให้ถอนตัว อ้างว่ามีผู้ใหญ่อยากได้โครงการนี้ไปทำ พร้อมเสนอเงินหลายหมื่นบาท เป็นค่าชดเชยหรือค่าเสียเวลาให้ แต่ผู้เสียหายไม่สนใจตอบปฏิเสธกลับไป พร้อมกับยื่นประมูลตามเดิม จนชนะการประมูลและได้รับงานทั้ง 2 โครงการ ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายได้ในที่สุด แต่หลังชนะการประมูลแล้วนั้น กลับไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ เนื่องจากมีกลุ่มอิทธิพลมืด ทำการล็อบบี้สั่งห้ามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง แคมป์ปูนซีเมนต์ทุกแห่งในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ขายปูนหรืออุปกรณ์ให้ จนเกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในการก่อสร้าง ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามแบบแผนที่วางไว้

กระทั่งประมาณเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา นายวีระชาติ ได้เรียกผู้เสียหายเข้าพบ 3 ครั้ง ก่อนยื่นข้อเสนอให้จ่ายเงิน 1 ล้านบาท เพื่อสามารถดำเนินการก่อสร้างโครงการทั้ง 2 แห่งได้อย่างปกติ ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือ 6 แสนบาท โดยนัดหมายส่งมอบเงินกันในวันนี้ (24 ต.ค.) บริเวณด้านหน้าธนาคาร ธ.ก.ส. สาขา อ.เมือง จ.อุทัยธานี จึงเข้าร้องเรียนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนวางแผนจับกุมและกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งถึงเวลานัดหมาย จับกุม 2 ผู้ต้องหาที่มารับเงิน ก่อนสอบสวนขยายผลค้น 8 จุด จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 5 คนดังกล่าว