สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวทางการทูตทั้งในตะวันออกกลางและตะวันตก ว่ากาตาร์ซึ่งทำหน้าที่คนกลาง ในการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เกี่ยวกับสถานภาพของตัวประกันราว 200 คน กำลังกดดันกลุ่มฮามาสอย่างหนัก ให้ปล่อยตัวประกันทุกสัญชาติที่เป็นพลเรือน โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก “โดยไม่ต้องคาดหวังอิสราเอลยอมรับเงื่อนไข”


อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างกาตาร์กับกลุ่มฮามาส ยังไม่รวมตัวประกันที่เป็นทหารอิสราเอล ซึ่งกลุ่มฮามาสถือว่า “เป็นสินทรัพย์ทางยุทธศาสตร์” ที่จะสามารถใช้ต่อรอง “เรื่องสำคัญ” กับอิสราเอล


ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสปล่อยตัวหญิงชราชาวอิสราเอลสองคน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพียงไม่กี่วันหลังมอบอิสรภาพให้กับหญิงชาวอเมริกันสองคน ซึ่งเป็นมารดาและบุตรสาว แต่ยังเหลือตัวประกันอีกราว 200 คน มีทั้งเด็ก ผู้หญิง และคนชรา


ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ มีรายงานว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาส ใกล้บรรลุข้อตกลงเพื่อนำไปสู่การปล่อยตัวประกันอีกราว 50 คน โดยจะเน้นชาวต่างชาติ และผู้ที่ถือสองสัญชาติก่อน แต่เมื่อกลุ่มฮามาสกำหนดเงื่อนไขให้อิสราเอลเปิดทางการลำเลียงเชื้อเพลิงเข้าสู่ฉนวนกาซา อิสราเอลปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า กลุ่มฮามาสอาจขโมยเชื้อเพลิงเหล่านั้น และยืนกรานว่า กลุ่มฮามาสต้องปล่อยตัวประกันทุกคนก่อนเท่านั้น ฉนวนกาซาจึงจะมีเชื้อเพลิงใช้อีกครั้ง.

เครดิตภาพ : AFP