หลังจากที่ผู้ใช้งานเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) โพสต์คลิปวิดีโอของนักท่องเที่ยวและลิงสุดแสบที่บาหลี เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา คลิปดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัลและมีผู้ให้ความสนใจเข้าชมเป็นจำนวนมาก โดยมียอดเข้าชมมากกว่า 25.3 ล้านครั้งในปัจจุบัน

ภาพเหตุการณ์ในคลิปวิดีโอดังกล่าว เกิดขึ้นที่วัดแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมหน้าผาในเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่นักท่องเที่ยวหญิงคนหนึ่ง แสดงท่าทีต่อรองกับลิงตัวหนึ่งซึ่งนั่งอยู่บนขอบกำแพง โดยมีเจตนาเพื่อขอแลกผลไม้กับโทรศัพท์มือถือไอโฟนของเธอที่โดนลิงขโมยไป

ในตอนแรก นักท่องเที่ยวหญิงส่งผลไม้ให้ลิงตัวแสบ 1 ผล แต่มันแสดงท่าทีเมินเฉย เหมือนไม่อยากคุยด้วย ทำให้หญิงสาวตัดสินใจหยิบผลไม้จากกระเป๋า และส่งไปให้มันอีกผลหนึ่ง 

คราวนี้เจ้าลิงตัวร้ายแสดงความพอใจ และส่งโทรศัพท์มือถือคืนให้ผู้เป็นเจ้าของ

ต่อมา คลิปวิดีโอที่แสดงเล่ห์เหลี่ยมและความฉลาดแกมโกงของลิงที่บาหลีนี้ กลายเป็นไวรัลบนสองแพลตฟอร์มด้วยกันคือ เอ็กซ์ และอินสตาแกรม โดยมียอดเข้าชมบนเอ็กซ์มากกว่า 25.3 ล้าน และมียอดกดถูกใจบนอินสตาแกรมไม่ต่ำกว่า 344,000 ครั้ง

ผู้ชมส่วนใหญ่แสดงความรู้สึกและความเห็นในเชิงขบขัน โดยมีชาวเอ็กซ์รายหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่านักท่องเที่ยวหญิงในคลิป “ใช้แอปเปิล 2 ลูก แลกแอปเปิล (โทรศัพท์) 1 เครื่อง” และมีชาวเอ็กซ์อีกรายเสริมว่า “ดูเหมือนจะเป็นการแลกเปลี่ยนที่คุ้มมาก” 

จากรายงานการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือน ม.ค. 2564 พบว่า ลิงแสมที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของวัดอูลูวาตูบนเกาะบาหลี รู้จักใช้วิธีบีบให้นักท่องเที่ยวส่งอาหารให้พวกมัน โดยพวกมันจะขโมยของมีค่าของนักท่องเที่ยว เช่น โทรศัพท์มือถือ, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, แว่นกันแดดราคาแพง จากนั้นก็จะใช้สิ่งของเหล่านี้มาต่อรอง แลกเปลี่ยนกับอาหาร

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ลิงเหล่านี้จะเรียนรู้พฤติกรรมขโมยของและต่อรองเพื่ออาหารดังกล่าวจากลิงที่อาวุโสกว่า ตั้งแต่ตอนที่พวกมันยังเป็นลูกลิงอยู่ ไปจนถึงอายุประมาณ 4 ปี

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : X / @Rainmaker1973