เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ ห้องประชุมเทศบาลตำบลพลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง นายกิติพงศ์ อุระวัตตร นอภ.บ้านฉาง เป็นประธานประชุมแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุแม่ค้าริมชายหาดพลา ทะเลาะเดือดไล่นักท่องเที่ยวห้ามจอดรถหน้าร้าน โดยนักท่องเที่ยวถ่ายคลิปแชร์ว่อนโลกโซเชียล ส่งผลกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา มีนายสมหมาย หมายมั่น นายไพโรจน์ สำเนียง รองนายกเทศมนตรีตำบลพลา นายสมพร เหลือล้น เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลพลา พ.จ.อ.อนุรักษ์ ขำกำเหนิด ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพลา และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้น พร้อมมีผู้ประกอบการร้านค้าริมหาดพลา เข้าร่วมประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมลงพื้นที่สำรวจชายหาดพลา เพื่อเตรียมจัดระเบียบชายหาดใหม่

นายมานะ หมายมั่น รองนายกเทศมนตรีตำบลพลา กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งปิดร้านอาหารริมหาดพลาที่ก่อเหตุที่ไล่นักท่องเที่ยวไม่ให้จอดหน้าร้านเป็นเวลา 7 วัน พร้อมกับเรียกผู้ประกอบการร้านอาหารริมหาด ที่เช่าล็อกของทางเทศบาล มาทำความเข้าใจกฎระเบียบตามเทศบัญญัติของเทศบาลในเรื่องความสะอาด พื้นที่เช่า และการช่วยกันรักษาความสะอาดชายหาดบริเวณหน้าร้านของแต่ละร้าน ส่วนเรื่องของการจอดรถริมถนนบริเวณชายหาดที่สาธารณะ นักท่องเที่ยวสามารถจอดได้ ซึ่งได้ชี้แจงให้ผู้ประกอบการร้านอาหารได้เข้าใจแล้ว และเตรียมจัดระเบียบร้านค้าและชายหาดให้มีความเรียบร้อย ซึ่งสัปดาห์หน้า จะลงพื้นที่จัดระเบียบชายหาดทันที ยืนยันชายหาดต้องมีพื้นที่สำหรับนักท่องเที่ยว

ด้านนางเล็ก เจ้าของร้านริมชายหาดที่ปรากฏคลิปทะเลาะเดือดกับนักท่องเที่ยว ได้ยกมือไหว้ขอโทษที่ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว พร้อมยอมรับผิดที่ทางเทศบาลที่สั่งปิดร้าน 7 วัน พร้อมกับจะปรับปรุงตัว ขอโอกาสนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวใหม่ ขณะเดียวกัน ก็ได้สั่งพักงานนายหวานลูกน้อง 30 วัน ที่เป็นชนวนเหตุทะเลาะกับนักท่องเที่ยวที่ปรากฏในคลิปแล้ว

ด้านนายกิติพงศ์ อุระวัตร นอภ.บ้านฉาง กล่าวว่า เบื้องต้นได้ลงมาประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวแล้วเกิดความสบายใจ และได้รับความสะดวก ซึ่งที่ประชุมได้มีการกำหนดทิศทางที่จะจัดระเบียบเพิ่มเติมด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการเป็นที่เข้าใจแล้ว ต้องเป็นไปตามระเบียบ และผู้ประกอบการต้องมีสำนึก และใจรักในการให้บริการ เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยว ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ในเรื่องของสถานที่จอดรถริมหาด เป็นที่สาธารณะ นักท่องเที่ยวสามารถจอดได้ ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 มา นักท่องเที่ยวลดลง ผู้ประกอบการต้องช่วยกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้วต้องได้รับความสะดวก และสบายใจ ซึ่งหากนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวยังหาดพลาแล้ว ถูกเอารัดเอาเปรียบ ก็สามารถร้องได้ที่เทศบาลตำบลพลา.