เมื่อไม่นานมานี้ ศาลสูงแคว้นกาตาลุญญาแห่งสเปน ตัดสินว่า ร้านเบเกอรี่ ‘Neucroissant’ กระทำการละเมิดกฎหมาย หลังจากที่ทางร้านไล่พนักงานหญิงคนหนึ่ง ออกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2561 โดยอ้างหลักฐานจากคลิปวิดีโอของกล้องวงจรปิดที่ได้มา

คลิปวิดีโอที่ใช้เป็นหลักฐานนั้น มีภาพของพนักงานหญิงที่โดนไล่ออก นั่งยอง ๆ ถ่ายปัสสาวะใส่ภาชนะที่ใช้ในการผลิตสินค้าของร้านเบเกอรี่หลายครั้ง โดยทางร้านให้การ ได้ว่าจ้างบริษัทนักสืบเพื่อจับผิดพนักงาน จึงได้รวบรวมหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอไว้

บริษัทสืบสวนชี้แจงว่า อดีตพนักงานหญิงคนดังกล่าว ถ่ายปัสสาวะลงในภาชนะผสมแป้ง จากนั้นก็นำภาชนะดังกล่าว ไปเทน้ำปัสสาวะทิ้งในอ่างล้างจาน ล้างภาชนะใบที่เธอใช้ด้วยน้ำเปล่า แล้วนำไปวางไว้รวมกับภาชนะที่ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นภาชนะส่วนที่จะนำไปใช้ในการผลิตขนมของทางร้าน เพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าต่อไป

อดีตพนักงานหญิงที่ไม่มีการระบุชื่อคนนี้ จึงได้รับจดหมายไล่ออก ระหว่างที่เธอกำลังลาป่วยในช่วงฤดูร้อนปี 2561 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาล

ระหว่างพิจารณาคดี ศาลได้รับรู้ว่าทางร้านไม่มีพื้นที่ให้พนักงานเปลี่ยนเสื้อผ้าโดยเฉพาะ ทำให้พนักงานต้องใช้พื้นที่ร่วมกับพื้นที่ผลิตขนมด้วย

ตามกฎหมายของสเปน จะไม่อนุญาตให้ติดตั้งกล้องบันทึกภาพในพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์เพื่อการพักผ่อนของพนักงาน เช่น ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า, ห้องน้ำ และห้องรับประทานอาหาร การบันทึกภาพในพื้นที่ดังกล่าว ถือว่าเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคล

ศาลชี้ว่า พนักงานของร้าน Neucroissant ไม่ได้รับแจ้งว่ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่พวกเขาใช้งานอยู่ แต่ทางร้านเบเกอรี่แย้งว่า หลักฐานจากกล้องและการติดตั้งกล้องดังกล่าวนั้น ไม่ขัดต่อกฎหมาย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว ถือว่าเป็นพื้นที่ปฏิบัติงานเพื่อผลิตสินค้า อย่างไรก็ตาม ศาลไม่รับคำแย้ง เนื่องจากมีการใช้ประโยชน์พื้นที่หลายประเภทร่วมกัน

สุดท้ายศาลสูงบาร์เซโลนา ตัดสินให้ร้าน Neucroissant จ่ายเงินชดเชยแก่อดีตพนักงานหญิง เป็นเงิน 25,336 ยูโร หรือประมาณ 887,900 บาท

ที่มา : telegraph.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES