ศูนย์อนุรักษ์ปะการัง มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน  มีภารกิจสำคัญในการสร้างและฟื้นฟูแนวปะการัง โดยศูนย์อนุรักษ์ปะการังแห่งนี้เป็นหน่วยงานในสังกัดสถาบันสมุทรศาสตร์แห่งที่ 3 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมค.ศ. 2014  มีพื้นที่ 145 ตารางเมตร ช่วยเพาะพันธุ์ปะการังชนิดต่าง ๆ เกือบ 100 สายพันธุ์ และยังเป็นแหล่งที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มากกว่า 30 ชนิด

การเพาะพันธุ์ปะการังทำให้ได้เนื้อเยื่อปะการังที่ก่อตัวเป็นปะการังที่สวยงาม และเมื่อปะการังบางตัวตาย โครงกระดูกที่แข็งตัวจะเปลี่ยนเป็นแนวปะการัง ช่วยสร้างระบบนิเวศทางทะเลที่หลากหลาย เป็นบ้านใต้น้ำสําหรับชีวิตอีกหลากหลายสายพันธุ์

ระบบนิเวศของแนวปะการังเป็นหนึ่งในระบบที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก ปัจจุบันนักวิจัยที่ศูนย์อนุรักษ์ปะการังกําลังศึกษาพฤติกรรมของปะการังและการเพาะเลี้ยงเทียม เพื่อต่อยอดองค์ความรู้สำหรับการเพาะพันธุ์ปะการังและการฟื้นฟูแนวปะการัง

Li Yan เจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์กล่าวว่า ในภาคสนามมีงานหลายอย่าง เช่น การปลูกและฟื้นฟูปะการัง ขณะเดียวกัน ยังมีการปรับเปลี่ยนพื้นผิวที่มีทรายหรือตะกอนมากเกินไป เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสําหรับการเจริญเติบโตของปะการัง เพื่อให้ปะการังคงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติอย่างยั่งยืน

เครดิต China Media Group (CMG)