เรียกได้ว่าเรื่อง “บั้งไฟพญานาค” เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน และหลายคนพยายามจะพิสูจน์ว่า เกิดจากอะไรกันแน่ ทั้งได้หยิบนำเอาเทคโนโลยีใหม่มาใช้ เพื่อพิสูจน์ความจริงว่า ต้นตอมาจาก “พญานาค” หรือที่หลายคนทราบดีว่า คือคติความเชื่อที่ปรากฏในสังคมไทย ที่มีความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตคนไทย ทางขนบธรรมเนียมประเพณีและศิลปวัฒนธรรม เช่น เป็นผู้พิทักษ์ศาสนา เป็นบันไดเชื่อมระหว่างโลกและสวรรค์นั้น ได้ยิงถวายดวงไฟ

นอกจากนี้ก็มีหลายคนมองว่า แท้จริงแล้วบั้งไฟพญานาคนั้น เกิดจากก๊าซที่สะสมอยู่ใต้น้ำมากกว่า และอีกความเชื่อหนึ่งคือเกิดจากฝีมือการกระทำของมนุษย์แค่นั้นเอง

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันแม้จะมีนักวิทยาศาสตร์มากมาย ต่างออกมาไขปริศนาบ้างแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่เคลียร์ จนล่าสุดเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อมีช่างภาพฝีมือดี ได้ออกมาตั้งกล้องท้าพิสูจน์บั้งไฟพญานาค โดยรอบนี้เขาและเพื่อน ๆ ได้ลงพื้นที่บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลโพนแพง

โดยโพสต์ระบุว่า “เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด แล้วเฮ็ดในสิ่งที่เชื่อเด้อ เฮ็ดให้เบิ่งแล้ว ลองเบิ่งครับ มันบ่แม่นขึ้นมาจากน้ำ มันขึ้นมาหลังพุ่มไม้บนบกเด้อ #พิสูจน์บั้งไฟพญานาค 29/10/66 #อบต.โพนแพง
เวลาที่ขึ้น
18:38 น. 3 ลูก
18:40 น. 7 ลูก
19:22 น. 2 ลูก
ศรัทธาส่วนศรัทธาเด้อครับ ผมก็ศรัทธาคือเก่า”

ทั้งนี้ เมื่อโพสต์ถูกแชร์ออกไปบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็มีชาวเน็ตมากมายต่างหลั่งไหลเข้ามาคอมเมนต์ถกเถียงประเด็นนี้กันสนั่น ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยว่าเป็นฝีมือมนุษย์ และอีกฝ่ายก็มองว่าเป็นพญานาคจริง ท่านได้ยิงดวงไฟเพื่อถวาย อย่างไรก็ตาม บางส่วนมองว่าคนไทยควรเลิกเถียงประเด็นนี้ได้แล้ว อย่างน้อยก็เป็นการกระตุ้นเศษฐกิจในพื้นที่แห่งนั้น และควรให้เกียรติผู้อื่น เพราะนี่คือความเชื่อส่วนบุคคล….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @อลงกต สงพัฒน์แก้ว