เวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.ย. พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จว.แพร่ ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.พิศุปกรณ์ น้อยปักษา รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ เป็นหัวหน้าชุดกรรมการสอบข้อเท็จจริง รายงานผลการสอบหาข้อเท็จจริงกรณีตำรวจห้วยไร่ รีดไถรถบรรทุกเฟอร์นิเจอร์ ทราบผลแล้ว ตำรวจที่กระทำความผิด คือ ด.ต.ชัยชนะ ยะตุ้ย ตำรวจประจำด่านยาเสพติดห้วยไร่ เป็นผู้กระทำความผิด เจ้าตัวรับสารภาพ หลังจากนั้นมีคำสั่งให้สำรองราชการที่สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดแพร่แล้ว

พล.ต.ต.มาโนช มีสกุลคุณ ผบก.ภ.จว.แพร่ กล่าวว่า ทางตำรวจจังหวัดแพร่มุ่งมั่นพัฒนาบุคลากรให้บริการต่อประชาชน ยึดมั่นในระเบียบวินัย บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชน ตำรวจเป็นลูกหลานของประชาชน เมื่อพบการกระทำผิด ก็ต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด เรียกว่านิ้วไหนร้ายก็ต้องตัดทิ้งไป เบื้องต้นสั่งสำรองราชการไว้ก่อนแล้ว และลงโทษทางวินัยจะตามมาหลังการสอบสวนอย่างเป็นทางการเป็นที่ยุติ ขอให้ประชาชนที่ใช้ยวดยานอุ่นใจเมื่อผ่านจังหวัดแพร่ ถ้าไม่ทำผิดกฎหมาย ใครที่ประสบปัญหาสามารถประสานงานร้องเรียนมาที่ตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ได้โดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับด่านตรวจห้วยไร่ ยังคงทำหน้าที่ต่อไป ทางตำรวจภูธรจังหวัดแพร่จะเข้าไปทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคนให้อยู่ในกรอบระเบียบ โดยได้แต่งตั้ง พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ เข้าดำเนินการอบรมบุคลากรตำรวจในครั้งนี้ให้อยู่ในกรอบระเบียบวินัยต่อไป  

ด้านพ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ กล่าวว่า หลังจากมีคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกมา ได้ตรวจสอบและได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับประชาชน คือไปประจำที่ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และแก้ปัญหาต่อไป ที่ผ่านมาเรามีมาตรการคือ เราได้เปิดช่องทาง ให้ประชาชนหรือผู้พบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ ผ่านทางไลน์ @intanon1 ของตำรวจภูธรภาค 5 และไลน์ @191phrae ที่ผ่านมามีประชาชนเข้ามาร้องเรียนหลายเรื่องทั้งเรื่องการจราจร เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการแก้ไขไปแล้ว สำหรับด่านแห่งนี้เราไม่พบการกระทำความผิด แต่การปฏิบัติงานได้จับกุมยาเสพติดหลายครั้ง แต่เหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้เราได้ดำเนินการตามหลักการต่อไป