จากกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และในวันที่ 1 พฤศจิกายน มีกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงเช้า ซึ่งเจ้าตัวได้เดินทางไปพบปะกับพี่น้องคนไทยในกรุงวอชิงตัน ดีซี ที่ร้าน Sisters Thai (Alexandria) ก่อนเดินทางกลับในวันรุ่งขึ้น ซึ่งมีคนไทยในกรุงวอชิงตัน ดีซี และพื้นที่ใกล้เคียง เดินทางมารอต้อนรับอย่างล้นหลาม พร้อมกับมอบช่อดอกไม้ให้กับนายพิธาอีกด้วย

โดยเพจเฟซบุ๊ก บ้านคนไทยในอเมริกา BaankonThai in America ได้โพสต์ภาพและไลฟ์บรรยากาศในงาน พร้อมระบุว่า “พิธาในวอชิงตัน ดีซี ร้านแตกก่อนกลับไทย ภาพบรรยากาศคุณทิม พิธา พบปะคนไทยในวอชิงตันดีซี แมริแลนด์ และเวอร์จิเนีย มีแฟนคลับมาต้อนรับจนร้านแตกในคืนฮัลโลวีน สปิริตสูง ถ่ายรูปกับแฟนคลับจนครบหมดทุกคน ทำเอาด้อมส้มปราบปลื้มในตัวส้มตัวพ่อ ก่อนที่จะเดินกลับไทยในวันพรุ่งนี้”

ทั้งนี้ นายพิธา ได้กล่าวปราศรัยบนเวทีว่า “Save the best for last พรุ่งนี้ก็ต้องบินกลับไทยแต่เช้า มาถึงที่นี่ ขอบคุณคนไทยในอเมริกาทุกคน นี่คือสาเหตุที่เมื่อผมได้รับเสียงการเลือกตั้งมาอันดับหนึ่ง 14.4 ล้านเสียง ซึ่งก็มั่นใจว่ามีเสียงของพี่น้องที่ DC แมริแลนด์ และเวอร์จิเนีย ด้วยใช่ไหมครับ นี่ก็คือสาเหตุที่ต้องเดินทางไม่ใช่แค่ในต่างจังหวัดอย่างเดียว ต่างประเทศมีการมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ถึง 1 แสนกว่าคน พี่น้องเชื่อไหมว่า แม้ว่าเว็บ กกต. จะล่ม แม้ว่าเขาจะใช้เวลาแจ้งพี่น้องน้อยกว่า 2 อาทิตย์ แม้ว่าจะส่งจดหมายจ่าหน้ามา ตรงชื่อบ้าง ไม่ตรงบ้างก็ตาม แต่จากแสนกว่าคนที่ไปลงทะเบียนเลือกตั้ง 90% ไปเลือกตั้ง ไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน ก็ไปเลือกตั้งด้วยความรัก ที่ยังมีต่อบ้านเกิดเมืองนอนของพวกเรา ด้วยเหตุผลนี้ ผมขอขอบคุณทุกคนอย่างยิ่ง มา ณ ที่นี้”

“ในการเดินทางมาพบปะคนไทยในอเมริกาครั้งนี้ เป็นเหมือนกองหน้าประชาธิปไตย เมื่อมาถึงตรงนี้ นิวยอร์กแตกแล้ว บอสตันแตกแล้ว วอชิงตัน ดีซี ก็แตกอีก เช่นกัน ในเมื่อผมยังไม่ยอมแพ้ ก็เชื่อว่าคนไทยที่อยู่ที่แห่งนี้ ก็ไม่ยอมแพ้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ผมได้ไปเช็กกับฝ่ายกฎหมายของพรรคมาแล้ว ไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหนบนโลก ก็สามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลได้ ช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยเต็มใบ”

“คราวที่แล้ว ที่นิวยอร์ก มีคนเดินมาอยากจะบริจาค เหมือนอย่างการหาเสียงที่อเมริกา ผมเข้าใจ โอบามา ทำยังไง ยัดมา 300 ดอลลาร์ ผมบอกโอ้โห ปปช. บอกห้ามรับเงินเกิน 3 พัน ครับ อย่างนั้นไม่ได้ ถ้าอยากสนับสนุนอย่าให้เงินผมเลยครับ ผมรับไม่ได้ สามารถสมัครเป็นสมาชิกก้าวไกลได้ แม้จะตั้งสาขาไม่ได้ แต่เป็นสมาชิกได้ ไม่ใช่แค่เงินสนับสนุนที่จะทำให้ผมมีอิสระทางการเมือง ไม่ต้องขอเงินทุนใหญ่ เวลาออกนโยบายอะไร ทำงานอย่างตรงไปตรงมาได้” นายพิธากล่าว

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ บ้านคนไทยในอเมริกา BaankonThai in America